Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3283
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ | en_US |
dc.contributor.author | กาญจนา กระต่ายทอง, 2514- | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | en_US |
dc.date.accessioned | 2007-01-04T07:45:14Z | en_US |
dc.date.available | 2007-01-04T07:45:14Z | en_US |
dc.date.issued | 2542 | en_US |
dc.identifier.isbn | 9743340718 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3283 | en_US |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพ ในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี การวิจัยนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 240 คน เพศชาย 120 คน และเพศหญิง 120 คน อายุระหว่าง 3 ถึง 5 ปี โดยดัดแปลงเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบมาจากการศึกษาของ Tversky (1985) เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กไทย สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ในครั้งนี้คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามการรับรู้มากกว่าเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ตามลำดับ ทั้งในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพ และเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุมากกว่าเด็กอายุ 3 ปี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่เด็กอายุ 5 ปี และ 4 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุไม่แตกต่างกัน 3. เด็กอายุ 3 ถึง5 ปี มีคะแนนการจัดหมวดหมู่ตามประเภทของวัตถุในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นคำพูดมากกว่าในเงื่อนไขการเสนอวัตถุเป็นภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this thesis was to compare the taxonomic organization ability of named and pictured objects in three-to-five-year-old children. There were 240 subjects in the study : 120 boys and 120 girls of 3 different age groups, ranging from 3-5 years old. The task devised by Tversky (1985) was modified to make it culturally appropriate for Thai children, and used as an assessment instrument for this study. Two-way analysis of variance was utilized for statistical analysis. The results of this research were as follows: 1. Three year-old children demonstrated significantly better perceptual organization scores than four and five year-old children (p<.05) in both name and pictured object conditions. 2. Five and four year-old children demonstrated significantly better taxonomic organization scores than three year-old children (p<.05). However there was no difference in taxonomic organization scores between five and four year-old children. 3. Three-to-five-year-old children demonstrated significantly (p<.05)better taxonomic organization scores in named object condition than in pictured object condition. | en_US |
dc.format.extent | 9518606 bytes | en_US |
dc.format.extent | 1843 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | en_US |
dc.format.mimetype | text/plain | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | เด็กวัยก่อนเข้าเรียน | en_US |
dc.subject | ความจำ | en_US |
dc.subject | พัฒนาการของเด็ก | en_US |
dc.subject | การรับรู้ในเด็ก | en_US |
dc.subject | การรับรู้ภาพ | en_US |
dc.title | การเปรียบเทียบความสามารถในการจัดหมวดหมู่ของวัตถุที่เสนอเป็นคำพูดและเป็นภาพในเด็กอายุ 3 ถึง 5 ปี | en_US |
dc.title.alternative | A comparison of taxonomic organization ability of named and pictured objects in three-to-five-year-old children | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาพัฒนาการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Penpilai.R@chula.ac.th | en_US |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
kanchana_k.pdf | 6.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.