Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32855
Title: ประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่
Other Titles: Effectiveness of cautionary picture on cigarette packages on emotion attitude and behavior of smokers
Authors: สุนิสา ถาวรวงศ์สกุล
Advisors: กรรณิการ์ อัศวดรเดชา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ทัศนคติ
การเปลี่ยนทัศนคติ
การสูบบุหรี่
การเลิกบุหรี่
บุหรี่ -- การติดฉลาก
บุหรี่ -- การติดฉลาก -- แง่จิตวิทยา
การบรรจุหีบห่อ -- แง่จิตวิทยา
Attitude (Psychology)
Attitude change
Smoking
Smoking cessation
Cigarettes -- Labeling
Cigarettes -- Labeling -- Psychological aspects
Packaging -- Psychological aspects
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาวิจัย เรื่อง “ประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และ พฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่มีต่ออารมณ์ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอารมณ์กับพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ และสุดท้ายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติกับพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณซึ่งเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้สูบบุหรี่ จำนวน 400 คน ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 15-60 ปี ผลการวิจัยพบว่า ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ส่งผลต่ออารมณ์ของผู้สูบบุหรี่ โดยทำให้ผู้สูบบุหรี่เกิดอารมณ์ด้านลบต่อภาพคำเตือน โดยผู้สูบบุหรี่เกิดอารมณ์ขยะแขยงมากที่สุด นอกจากนี้ภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่มีทัศนคติด้านลบต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ และภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ทำให้ผู้สูบบุหรี่เกิดพฤติกรรมหลีกเลี่ยงภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ การนำเสนอภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ที่เน้นเนื้อหาภาพที่สร้างความกลัวสูง จะไม่ส่งผลต่อทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้สูบบุหรี่ แต่ในทางกลับกันอารมณ์ขยะแขยงของผู้สูบบุหรี่ที่มีต่อภาพคำเตือนบนซองบุหรี่กลับส่งผลต่อทัศนคติ และพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของผู้สูบบุหรี่
Other Abstract: The Objectives of this research were to study the effectiveness of cautionary picture on cigarette packages on emotion attitude and behavior of smokers, to study the correlation between the emotion and the behavior of smokers on cautionary picture in cigarette packages and to study the correlation between the attitude and the behavior of smokers on cautionary picture in cigarette packages. The experiment was conducted with 400 smokers who lived in Bangkok and were15-60 years old. The Research indicates that cautionary picture on cigarette packages affects on the emotion of smokers by causing them negative emotion, especially with disgust. Moreover, the smokers have negative attitude on cautionary picture on cigarette packages and avoid seeing the cautionary picture in cigarette packages. Accordingly, the cautionary picture with high fear appeal does not affect on emotion, attitude and behavior of smokers but with disgust smokers are affected on.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32855
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1308
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.1308
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sunisa_th.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.