Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32885
Title: ความพึงพอใจในการตลาดเชิงกิจกรรมและความภักดีของผู้บริโภคต่อบัตรเครดิตเคทีซี
Other Titles: Consumer satisfaction of event marketing and consumer loyalty towards KTC Credit Card
Authors: ศญาภรณ์ บุญยารุณ
Advisors: สุทธิลักษณ์ หวังสันติธรรม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การตลาด
การตลาดเชิงกิจกรรม
ความภักดีต่อชื่อตราผลิตภัณฑ์
การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์
ความพอใจของผู้บริโภค
บัตรเครดิต -- การตลาด
บัตรเครดิตเคทีซี
Marketing
Special events -- Marketing
Brand loyalty
Branding (Marketing)
Consumer satisfaction
Credit cards -- Marketing
KTC credit card
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิธีการดำเนินการการตลาดเชิงกิจกรรมของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือเคทีซี 2) ศึกษาการมีส่วนร่วมในการตลาดเชิงกิจกรรม 3) ศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมในการตลาดเชิงกิจกรรมกับความภักดีของลูกค้า โดยแบ่งเป็นการวิจัยสองส่วน ส่วนแรกคือการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารเกี่ยวกับการตลาดเชิงกิจกรรมของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี และการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีความเกี่ยวข้องกับการบริหารงานด้านการตลาดเชิงกิจกรรม จำนวน 2 คน และส่วนที่สองคือการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่าง ประชากรเพศชายและหญิงที่มีอายุ 20-60 ปี อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ถือบัตรเครดิตเคทีซี จำนวน 400 คน โดยสถิติที่ใช้คือ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา โดยการหาสถิติขั้นพื้นฐาน โดยการแจกแจงความถี่ (Frequency) เพื่อแสดงผลเป็นค่าร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย (Mean) เพื่ออธิบายลักษณะทางประชากร การมีส่วนร่วมกับการตลาดเชิงกิจกรรม ความพึงพอใจ และความภักดีต่อตราสินค้า การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การวิเคราะห์เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ซึ่งประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS for Window) ผลการวิจัยพบว่า1. วิธีการดำเนินการตลาดเชิงกิจกรรมของบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี คือการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามรูปแบบการดำเนินชีวิต (Lifestyle Segmentation) การบริหารข้อมูลลูกค้า การสื่อสารทางตรงกับลูกค้า และการใช้โปรแกรมความภักดี (Loyalty Program) เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า 2. การมีส่วนร่วมในการตลาดเชิงกิจกรรมของกลุ่มตัวอย่างอยู่ในระดับปานกลาง โดยที่ประเภทกิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมมากที่สุดคือ การชิงโชค ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกับกิจกรรมการส่งเสริมการขายร่วมกับสินค้าอื่น และลักษณะกิจกรรมที่กลุ่มตัวอย่างเข้าร่วมด้วยมากที่สุด คือ การใช้คะแนนสะสมหรือร่วมบริจาคคะแนนสะสมเพื่อร่วมกิจกรรมพิเศษต่างๆ 3. การมีส่วนร่วมในการตลาดเชิงกิจกรรมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความภักดีของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The objectives of this study are 1) to study the event marketing strategies of Krungthai Card Public Company Limited or KTC 2) to study Bangkok consumer’s participation in the event marketing. 3) to study a relationship between Bangkok consumer’s participation in the event marketing and brand loyalty. This study was mainly a qualitative research which has been conducted by analyzing data about event marketing of KTC from secondary sources and having an interview with 2 key informants of KTC to complement the analysis. This research was also conducted in a quantitative manner by doing a survey selectively in 400 respondents who are 20 - 60 years, living in Bangkok and holding KTC credit card. The statistics employed in this study are Frequency, Percentage, Means and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The data were analyzed by SPSS for Windows. Results of the research are as followed : (1)Event marketing strategies of Krungthai Card Public Company Limited or KTC emphasized on lifestyle segmentation, customer database management, using direct media along with using Loyalty Program to build relationship among consumers (2)Consumer’s participation in the event marketing is in the middle level. The most type of the event marketing that consumer participate in is lucky draw, having the portion nearby with the cooperate sale promotion with partners. The most activity in the event that consumer participate in is using or donation reward points for special activities. (3)Consumer’s participation in the event marketing is positively correlated with brand loyalty.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32885
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.360
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.360
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
syaporn_bo.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.