Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32899
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะ-
dc.contributor.authorวุฒิชัย เนียมเทศ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-07-08T06:25:12Z-
dc.date.available2013-07-08T06:25:12Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32899-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (English Program) ใน โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง ศึกษาธิการ โดย รวบรวมข้อมูลจาก โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่เปิดดำเนินการโครงการ English Program ระหว่างปี การศึกษา 2541-2550 จำนวน 72 โรงเรียน ด้วยการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS และ LISREL 8.52 ผลการวิจัย พบว่า 1) ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา EP มี 4 ตัวแปร คือ 1.1) ด้านทักษะการใช้ ภาษาอังกฤษทั้งด้านการสื่อสารและการแสวงหาความรู้ของนักเรียน EP 1.2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนตามหลักสูตรของนักเรียน EP 1.3) ด้านทักษะการใช้ชีวิตในสังคมและการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย และต่างชาติของนักเรียน EP และ1.4) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน EP 2) ปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการศึกษา EP มี 3 ตัวแปร คือ 2.1)กระบวนการด้าน บริหารซึ่งได้แก่ การสร้างเครือข่ายทางการศึกษา การจัดโครงสร้างการบริหาร การกำหนดนโยบาย การประกันคุณภาพ การมีส่วนร่วมของชุมชน การพัฒนาบุคลากร และการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียน 2.2)สภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งได้แก่ อิทธิพลทางเศรษฐกิจ สภาพสังคม เทคโนโลยี และนโยบาย รัฐบาล และ 2.3) ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ซึ่งได้แก่ แหล่งเรียนรู้ หลักสูตร และสื่อการสอน 3) ปัจจัยที่ส่งผลโดยอ้อม ผ่านตัวแปรอื่นๆ มี 3 ตัวแปร คือ 3.1)สภาพแวดล้อมภายนอก ส่งผลโดยอ้อม ผ่านปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล และ กระบวนการด้านการจัดการเรียนการสอน 3.2)ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรวัตถุ ส่งผลโดยอ้อม ผ่าน กระบวนการด้านการจัดการเรียนการสอน ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล และกระบวนการด้าน บริหาร 3.3)ปัจจัยนำเข้าด้านทรัพยากรบุคคล ส่งผลโดยอ้อม ผ่านกระบวนการด้านบริหารen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study factors affecting educational quality of the English Program in secondary schools under the Office of the Basic Education Commission, Ministry of Education. The data were collected from 72 schools which operated English Program from 1998 to 2007 in Thailand by focus group discussion and questionnaires. Data were analyzed by using SPSS package program and LISREL 8.52 for Windows. Research results revealed that 1) there were 4 educational quality indicators of English Program: 1.1) EP students’ English skills for communication and searching knowledge, 1.2) EP students’ learning achievement, 1.3) EP students’ social life skills and international culture understanding, 1.4) EP students’ desirable characteristics. 2) there were 3 factors directly effecting EP educational quality: 2.1) administrative process factors which were school networks, administrative structure, policy, quality assurance, community involvement, professional development, and learning quality support 2.2) environment factors which were economics, society, technology and government policy 2.3) material resource input factors which were learning resources, curriculum, and teaching aid. 3) there were 3 factors indirectly effecting EP educational quality: 3.1) environment factors indirectly effecting EP educational quality through material resource input factors, human resource input factors, and learning management process factors 3.2) material resource input factors indirectly effecting EP educational quality through learning process factors, human resource input factors, and administrative process factors 3.3) human resource input factors indirectly effecting EP educational quality through administrative process factors.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.582-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานen_US
dc.subjectการศึกษา -- คุณภาพen_US
dc.subjectหลักสูตรสองภาษาen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ผู้พูดภาษาต่างประเทศen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิธีการสองภาษาen_US
dc.subjectOffice of the Basic Education Commissionen_US
dc.subjectEducation -- Qualityen_US
dc.subjectEducation, Bilingualen_US
dc.subjectEnglish language -- Study and teaching (Secondary) -- Foreign speakersen_US
dc.subjectEnglish language -- Study and teaching -- Bilingual methoden_US
dc.titleการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของโครงการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการen_US
dc.title.alternativeAn analysis of factors affecting educational quality of the English program in secondary schools under The Office of the Basic Education Commission, Ministry of Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorssiridej@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.582-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wuttichai_ni.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.