Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32952
Title: | วิธีการเล่าเรื่องในเกมแบบสวมบทบาทของญี่ปุ่นและการมีส่วนร่วมของผู้เล่น |
Other Titles: | Narrative methods in Japanese RPG game and player's participation |
Authors: | โฆษิต ศรีกฤษณรัตน์ |
Advisors: | กาญจนา แก้วเทพ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Kanjana.Ka@Chula.ac.th |
Subjects: | การเล่าเรื่อง เทพนิยาย เกมวิดีโอ Narration (Rhetoric) Fairy tales Video games |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิธีการเล่าเรื่องในเกมแบบสวมบทบาทของญี่ปุ่นและการมีส่วนร่วมของผู้เล่น เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์กลวิธีการเล่าเรื่อง อันประกอบด้วยโครงสร้างและแนวคิดที่แฝงอยู่ใน เรื่องเล่า ของเกมแบบสวมบทบาทของญี่ปุ่น 2) เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการมีส่วนร่วม และแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการมีส่วนร่วมของผู้เล่นในการเล่นเกมแบบสวมบทบาทของญี่ปุ่น โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และการสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า กลวิธีการเล่าเรื่องในเกมแบบสวมบทบาทแบบญี่ปุ่น เป็นการเล่าเรื่องที่มีโครงสร้างแบบ Post modern ที่มีต้นแบบจากนิทานสมัยก่อน มีการดำเนินเรื่อง 2 แบบคือ แบบที่ใกล้เคียงและแบบที่ค่อนข้างแตกต่างกับนิทานพื้นบ้านรัสเซีย ซึ่งเป็นต้นแบบของการศึกษาเรื่องเล่า เรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในเกม เป็นเรื่องที่ประกอบสร้างขึ้น โดยมีพื้นฐานมาจากเหตุการณ์ในโลกจริง โดยนำเสนอด้วยภาพลักษณ์รูปแบบตะวันตก แต่แฝงแนวคิดแบบตะวันออกเอาไว้ในเนื้อเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้เล่นในเกมแบบสวมบทบาทของญี่ปุ่น เป็นการสื่อสารแบบสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างตัวของผู้เล่นกับเกมแบบสวมบทบาท โดยมีตัวละครที่ผู้เล่นควบคุมเป็นสื่อกลาง รูปแบบการมีส่วนร่วมที่พบ ได้แก่ การเลือกตัวละคร (อาชีพ) การตั้งชื่อ การควบคุมตัวละคร และการซื้อสินค้า ซึ่งรูปแบบการมีส่วนร่วมเหล่านี้สามารถแสดงวิธีคิดและตัวตนของผู้เล่นได้ในหลายแบบแผน |
Other Abstract: | The purpose of this qualitative research is to discover that objectives of the thesis Narrative methods in Japanese RPG game and player's participation were: 1) To analyze narrative methods feature structure and concept in Japanese RPG games. 2) To analyze patterns of participation and concept behind the participation of players in Japanese RPG Games. The results showed that Narrative of Japanese RPG games is post modern style narrative that based on fairy tails. Action in stories have 2 patterns are both near and quite different from Russian folk tales that used to prototype of story telling study. Stories that appear in the games is build up from event in the real world. The image presented by Western but carries the concept of Eastern. Participation in the Japanese RPG games is a two way communication between players and game that use the character in game to the mediator. Form of participation were found are select the character (career), a name, character control. And purchases. Participation in Japanese RPG games can show identity of the player in various methods. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การสื่อสารมวลชน |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32952 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.488 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2010.488 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
kosit_sr.pdf | 3.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.