Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33236
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorมณีรัช รอดทรัพย์, 2528--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-07-19T06:44:56Z-
dc.date.available2013-07-19T06:44:56Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33236-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนีมี้วัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อทราบถึงการนำเสนอภาพถ่าย ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และการนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ใช้สื่อสารผ่านเว็บบอร์ด 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เนือ้ หา ทัศนคติของ ผู้ใช้เว็บบอร์ดที่มีต่อเนือ้ หาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากเว็บบอร์ด และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ด 3) เพื่อศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อภาพถ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากเว็บบอร์ดกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บ บอร์ด 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากเว็บบอร์ดกับพฤติกรรมการ ท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ด 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อการนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จากเว็บบอร์ดกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ด 6) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้เนือ้ หา เกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากเว็บบอร์ดกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ด การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาเนือ้ หาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในเว็บบอร์ด Blue Planet และเว็บบอร์ด ท่องเที่ยว จากเว็บไซต์ www.pantip.com และเว็บไซต์ www.sanook.com จำนวน 103 กระทู้ และ การวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้เนือ้ หา ทัศนคติของผู้ใช้เว็บบอร์ดที่มีต่อเนือ้ หาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวจากเว็บ บอร์ด และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ดจำนวน 412 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การ ประมวลผลข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ใช้เว็บบอร์ดการนำเสนอภาพถ่ายแต่ละประเภทเพื่อสื่อความหมายใน 3 รูปแบบด้วยกัน คือการสื่อความหมายที่เหมือน จริง การสื่อความหมายรูปแบบใช้สัญลักษณ์ การสื่อความหมายแบบนามธรรม โดยแต่ละภาพสามารถสื่อความหมายได้ใน หลายๆรูปแบบในเวลาเดียวกัน ด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ผู้ใช้เว็บบอร์ดนำเสนอโดยเรียงลำดับจากมากไปหา น้อย ดังนี ้ข้อมูลทวั่ ไป/ประวัติความเป็นมา สถานที่พัก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่น่าสนใจ ร้านอาหาร ข้อมูลการเดินทาง ร้าน และแหล่งจำหน่ายของที่ระลึก สินค้าพืน้ เมือง แผนที่ประกอบการเดินทางโดยใช้การเขียนบรรยาย แผนที่ประกอบการ เดินทางโดยใช้แผนภาพ ข้อมูลอื่นๆ เทศกาลและงานประเพณี ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของผู้เข้าชมเว็บบอร์ด โดยสามารถเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้ดังนี ้ความคิดเห็นในเชิงบวก ความคิดเห็นเป็นกลาง การให้ข้อมูลเพิ่มเติมนัน้ พบว่า และความคิดเห็นเชิงลบ เป็นข้อมูลที่พบน้อยที่สุด 2. ผลการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า ทัศนคติที่มีต่อภาพถ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของ ผู้ใช้เว็บบอร์ด พฤติกรรมการใช้เนือ้ หาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ด ส่วนทัศนคติที่มีต่อข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บ บอร์ด และทัศนคติที่มีต่อการนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเดินทาง ท่องเที่ยวของผู้ใช้เว็บบอร์ดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research are 1) To know the presentation of photos, information, and comments about tourism which are used over web boards 2) To study ways to show contents and attitude towards the contents of tourism from web boards including the travelling lifestyle of the Web board users 3) To study the relationship between attitudes towards photos of tourism on web boards and travelling lifestyle of web board users. 4) To study the relationship between attitude towards information about tourism from web boards and travelling lifestyle of web board users. 5) To study the relationship between attitude towards presentation of comments about tourism from web boards and travelling lifestyle of web board users. 6) To study the relationship between ways to show contents about tourism from web boards and travelling lifestyle of web board users. The research is divided into 2 parts: A qualitative research which studies the content about tourism on the web board – Blue Planet and travelling Web board on the website, www.pantip.com and www.sanook.com for 103 posts. And a survey research which studies the way to show contents, attitude towards contents of tourism from the web boards, and the travelling lifestyle of the web board users for 412 people by using questionnaire as a tool to collect data. The evaluation process is completed by using SPSS program. The results of the research indicate that 1. The web board users present each type of photos to convey 3 forms of meanings which are realistic, symbolic and abstract. In each photo can convey many forms of meaning at the same time. The information about tourism of the web board users is delivered by order from most to least as the following: general information / history, accommodation, any interesting tourist attractions, restaurants, and travel information, shop and souvenir sales source, local products, map of travelling in written language, map of transportation data using diagrams, other information, festivals and traditions. Comments about tourism from visitors on the web boards can be ordered from most to least as the following: positive reviews, neutral comments. The negative comments are least found in this research. 2. The results of the survey research indicate that the attitudes towards photos of tourism are related to the travelling lifestyle of the web board users. The way to express the tourism-related content is related to the travelling lifestyle of the web board users. The attitudes towards the information about tourism are not correlated with the travelling lifestyle of the web board users, and the attitudes towards presentation of comments about tourism are correlated with the travelling lifestyle of the web board users.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2009.185-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectกระดานข่าว (คอมพิวเตอร์)en_US
dc.subjectการท่องเที่ยวen_US
dc.subjectComputer bulletin boardsen_US
dc.subjectTravelen_US
dc.titleเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและการตอบสนองของผู้รับสารในเว็บบอร์ดen_US
dc.title.alternativeTourism content and user' response in webboarden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2009.185-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Maneerach_ro.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.