Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33586
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตวีร์ คล้ายสังข์
dc.contributor.authorชญาภรณ์ พัวพานิช
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned2013-07-31T09:25:34Z
dc.date.available2013-07-31T09:25:34Z
dc.date.issued2554
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33586
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลของการเรียนรู้ร่วมกันด้วยระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 กับผลของการใช้งานเว็บ 2.0 เพื่อสนับสนุนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่มีต่อการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่ใช้งานระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 ที่มีต่อระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นิสิตวิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษาและวิชาเอกคอมพิวเตอร์การศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา 2716400 ประสบการณ์วิชาชีพครู และ 2716483 ปฏิบัติการวิชาชีพครู ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน แบ่งเป็น กลุ่มทดลองจำนวน 15 คน เรียนรู้ร่วมกันด้วยระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 และกลุ่มควบคุมจำนวน 15 คน ใช้งานเว็บ 2.0 สำหรับนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือ แบบประเมินผลงานจากการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์และแบบสอบถามความพึงพอใจระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) นิสิตที่เรียนรู้ร่วมกันด้วยระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 มีคะแนนการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สูงกว่านิสิตที่ใช้งานเว็บ 2.0 เพื่อสนับสนุนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นิสิตที่ใช้งานระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 มีความพึงพอใจต่อระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 โดยเฉลี่ยในระดับมากen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: 1) compare the effects of collaborative learning using web 2.0 - based performance support system and using web 2.0 for support pre-service teaching on creative problem solving and 2) study satisfaction of web 2.0 – based performance support system. The subjects for this research were 30 Bachelor degree students majoring in Technology for Education and Computer for Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University, who enrolled in 2716400 Teaching Professional Experiences and Practicum in Teaching Profession, first semester, year 2011. There were 15 students in experimental group collaborative learning using Web 2.0 - based Performance Support System and other 15 students in controlled group using web 2.0 for pre-service teacher. The research instruments were the creative problem solving work evaluation test and the satisfaction with Web 2.0 - based Performance Support System questionnaires. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The results of the research showed that:1) the creative problem solving work evaluation test scores of students that collaborative learning using Web 2.0 – based Performance Support System were statistically significantly higher than the students using web 2.0 for support pre-service teaching at .05 level 2) the satisfactions of students toward Web 2.0 – based Performance Support System were at high level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.420-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนรู้ร่วมกันen_US
dc.subjectเว็บ 2.0en_US
dc.subjectการแก้ปัญหาen_US
dc.subjectครูฝึกสอนen_US
dc.subjectCollaborative learningen_US
dc.subjectWeb 2.0en_US
dc.subjectProblem solvingInterns (Education)en_US
dc.titleผลของการเรียนรู้ร่วมกันด้วยระบบสนับสนุนการปฏิบัติงานบนเว็บ 2.0 ที่มีต่อการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ของนิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูen_US
dc.title.alternativeEffects of collaborative learning using web 2.0 - based performance support system on creative problem solving of pre - service teachersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.authorไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.420-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chayaporn_pu.pdf4.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.