Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34362
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุมา สุคนธมาน-
dc.contributor.authorบุษรา ชานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-08-08T09:59:16Z-
dc.date.available2013-08-08T09:59:16Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745781894-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34362-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย และกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในด้านคุณสมบัติที่ต้องการเน้น และด้านชีวิตที่สงบสุขของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในภาคกลาง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนไปยังตัวอย่างประชากร 3 กลุ่ม ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนที่สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาในภาคกลาง จำนวน 342 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ และผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 342 คน ตอบแบบสอบถาม 342 ฉบับ รวมแบบสอบถามทั้งหมด 1,026 ฉบับ และได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา 954 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.97 ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป SPSS เพื่อคำนวณค่าความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนจากการประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดย ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในทุกเรื่องของทั้งสองด้าน คือ ด้านคุณสมบัติที่ต้องการนั้นมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r[subscript xy]) เท่ากับ .6245 .5187 และ .4150 ตามลำดับ และในด้านชีวิตที่สงบสุข มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r[subscript xy]) เท่ากับ .6029 .4014 และ .3294 ตามลำดับ
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to study the relationship between learning achievement in the area of Life Experiences for Daily Living, the area of Character Development, and the area of Work-Oriented Experiences, and desirable behaviors of Prathom Suksa Six students in schools under the jurisdiction of the Office of Provincial Primary Education in the central region, according to the Elementary Curriculum B.E. 2521, namely Desirable Quality and Peaceful Life. The researcher distributed an evaluation form of Desirable Behaviors of students to three sample groups as follows: 342 forms to 342 students of Prathom Suksa Six in schools under the jurisdiction of the Office of Provincial Primary Education in the central region; 342 forms to 38 Prathom Suksa Six classroom teachers, and; 342 forms to 342 parents of Prathom Suksa Six students. From a total of 1,026 distributed evaluation forms, 954 forms were completed and returned. This is equivalent to a 92.97 percent return rate. The researcher analysed data by using the application statistical program called SPSS, with the formula of Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient to calculate the relationship between learning achievement and desirable behaviors of Prathom Suksa Six students. The result from this study was that the relationship between learning achievement and desirable behaviors answered by teachers, parents, and students, was medium positively significant at the .01 level. In the Desirable Quality dimension, the correlation coefficient were .6245, .5187, and .4150 respectively; whereas in the Peaceful Life dimension, the correlation coefficient were .6029, .4014, and .3294 respectively.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subjectพฤติกรรมที่พึงประสงค์
dc.subjectเด็ก -- การดูแล -- ไทย
dc.subjectค่านิยม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กับพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในภาคกลางen_US
dc.title.alternativeThe relatiohship between learning achievement and desirabif bchaviors of prathom suksa six students in schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education in the central regionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bussarar_ch_front.pdf3.48 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_ch1.pdf5.51 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_ch2.pdf17.89 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_ch3.pdf6.31 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_ch4.pdf6.74 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_ch5.pdf9.89 MBAdobe PDFView/Open
Bussarar_ch_back.pdf20.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.