Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34371
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัชรี ทรัพย์มี
dc.contributor.authorบุปผา อยู่ยืด
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-08-08T10:02:57Z
dc.date.available2013-08-08T10:02:57Z
dc.date.issued2534
dc.identifier.isbn9745791385
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34371
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีสมมติฐานว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง จะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองจะมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามปกติของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบางมดวิทยา จำนวน 107 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวกลุ่มที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น จำนวน 13 ครั้ง โดยผู้วิจัยและครูแนะแนวโรงเรียนสลับกันเข้าดำเนินการกลุ่มควบคุมเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามที่ทางโรงเรียนกำหนด โดยผู้วิจัยและครูแนะแนวสลับกันเข้าดำเนินการเช่นกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบวัดความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองของคูเปอร์สมิธฉบับใช้กับเด็กนักเรียน ซึ่งแปลและเรียบเรียงโดย ศศิกานต์ ธนะโสธร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีทดสอบความแตกต่างของคะแนนในการทดสอบก่อนและหลังการทดลองโดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองมีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มเพื่อพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง มีความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเองสูงกว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวตามปกติของโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of group guidance on the self-esteem of students in Mathayom Suksa one. The hypotheses tested were that after the experiment, the students would have a higher self-esteem than before the experiment and the students who joined in group guidance activities would have a higher self-esteem than the students who did not. The sample included 107 students in Mathayom Suksa One of Bangmod Witthaya School. All subjects were divided into two groups: the experimental group (54 students) and the control group (53 students). The experimental group joined in group guidance activities designed by the researcher for 13 periods conducted by the researcher and a school counselor. The control group received the school guidance program by the researcher and a school counselor. The instrument used to measure self-esteem was the Coopersmith Self-Esteem Inventory-School Form translated and adapted by Sasikarn Thanasotorn. The statistical method for data analysis was the t-test. The results show that the hypotheses were supported at, 01 level of significance.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
dc.subjectความนับถือตนเองในวัยรุ่น
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา
dc.titleผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มต่อการพัฒนาความรู้สึกเห็นคุณค่าในตนเอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeEffects of group guidance on the self-esteem of students in mathayom suksa oneen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bubpha_yo_front.pdf2.94 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_ch1.pdf16.04 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_ch2.pdf7.47 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_ch3.pdf2.17 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_ch4.pdf3.02 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_ch5.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Bubpha_yo_back.pdf14.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.