Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34704
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorแรมสมร อยู่สถาพร-
dc.contributor.authorพรรณงาม ป้องศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-08-12T11:13:59Z-
dc.date.available2013-08-12T11:13:59Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746354337-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34704-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือ การศึกษาแนวคิดและบทบาททางการประถมศึกษา รวมทั้งแนวคิดและบทบาทด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ของศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ โดยการศึกษาวิเคราะห์จากเอกสารชั้นต้นและเอกสารชั้นรอง รวมทั้งการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง ผลงานวิจัย แนวคิดและบทบาททางการประถมศึกษา ของศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ ที่พบมีดังต่อไปนี้ 1.การปฏิรูปการศึกษาซึ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงระบบชั้นเรียนระดับประถมศึกษาจาก 7 ปี เป็น 6 ปี การพัฒนาเด็กในทุก ๆ ด้านและการเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน 2.ความเสมอภาคทางการศึกษา เน้นการขยายการศึกษาภาคบังคับให้ทั่วถึงทุกท้องถิ่น และการจัดสรรกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวัน 3.เอกภาพทางการศึกษา เน้นการรวมหน่วยงานที่รับผิดชอบการศึกษาระดับประถมศึกษามารวมไว้ในหน่วยงานเดียวกันคือ ภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดเอกภาพทางนโยบายและการบริหาร 4.การขยายโอกาสทางการศึกษา โดยการจัดโครงการนำร่องเพื่อขยายการศึกษาภาคบังคับจาก 6 ปี เป็น 9 ปี หรือระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นอย่างต่ำ และจะขยายถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในอนาคต 5.การศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อปวงชน โดยเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกกลุ่ม นอกจากนี้ แนวคิดและบทบาทที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ต่อการจัดการประถมศึกษาที่สำคัญของศาสตราจารย์ ดร.ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์ ที่พบ ได้แก่ การส่งเสริมด้านการอ่านและการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประถมศึกษา-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to study thoughts and roles on elementary education including other concerned aspects useful to elementary education organization of Professor Dr. Kaw Swasdipanish. The used method was a historical research approach by studying and analyzing concerned primary sources and secondary sources including concerned personnel interviewing. Research results Thoughts and roles on elementary education of Professor Dr. Kaw Swasdipanish found were as follow: 1.The educational reform which emphasized the change of elementary education level from 7 years to 6 years, the child development in every aspects and the child-centered teaching and learning 2.Educational equality which emphasized the expansion of the compulsory education throughout the country and the fund allocation for a “Lunch Meal Project” 3.Educational unity which put all elementary education organizations under the jurisdiction of the Ministry of Education in order to create unity in policy and administration. 4.The educational opportunity expansion by conducting a pilot project for expanding the compulsory education from 6 to 9 years or at least at the lower secondary educational level and up to the higher secondary educational level in the future. 5.Basic education for all by emphasizing the organization of education for developing life quality of all people groups. Besides, the concerned thoughts and roles which useful to the elementary education organization of Professor Dr. Kaw Swasdipanish found were the enhancement of reading and the enhancement of moral and ethics in schools, especially at the elementary education level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleแนวคิดและบทบาททางการประถมศึกษาของ ศาสตราจารย์ ดร. ก่อ สวัสดิ์พาณิชย์en_US
dc.title.alternativeThoughts and roles on elementary education of Professor Dr. Kaw Swasdipanishen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panngam_po_front.pdf2.79 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch1.pdf8 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch2.pdf5.98 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch3.pdf3.2 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch4.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch5.pdf4.53 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_ch6.pdf5.35 MBAdobe PDFView/Open
Panngam_po_back.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.