Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34707
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ | - |
dc.contributor.author | นฤเบศวร์ ทองแดง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2013-08-12T11:55:19Z | - |
dc.date.available | 2013-08-12T11:55:19Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34707 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ภายในประเทศ ทางถนน ทางราง และทางชายฝั่ง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง (Document Analysis) โดยอาศัยข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) จากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการขนส่งภายในประเทศ และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) จากการสำรวจพื้นที่จริงและทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) กับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งภายในประเทศ จากการสำรวจการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กับสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่องลาดกระบัง (ICD) หรือท่าเรือแหลมฉบังในการขนส่งแต่ละรูปแบบ สามารถแยกค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้เป็น 2 ส่วน คือ ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการยกขนตู้คอนเนอร์ ซึ่งต้องมีกิจกรรมนี้ในช่วงที่มีการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง โดยได้แสดงค่าใช้จ่ายและระยะเวลาของการขนส่งแต่ละรูปแบบ พบว่าการขนส่งทางชายฝั่ง (เรือ) มีค่าใช้จ่ายมากที่สุด มีค่าใช้จ่าย 13,650 บาท/เที่ยว ส่วนการขนส่งสินค้าทางราง (รถไฟ) จะมีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด มีค่าใช้จ่าย 9,350 บาท/เที่ยว ส่วนการขนส่งสินค้าทางถนน (รถบรรทุกกึ่งพ่วง 18 ล้อ) มีค่าใช้จ่าย 9,600 บาท/เที่ยว นอกจากนี้ยังได้เปรียบเทียบประสิทธิภาพการขนส่งทั้ง 3 รูปแบบ มีปัจจัยที่ใช้กำหนดประสิทธิภาพ 3 ปัจจัย คือ ต้นทุนค่าขนส่ง ความถี่ในการบริการขนส่ง และระยะเวลาในการขนส่ง ซึ่งได้ผลสรุปว่า การขนส่งทางถนนมีประสิทธิภาพมากที่สุด รองลงมาคือ ทางราง และชายฝั่ง ตามลำดับ เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการขนส่งในประสิทธิภาพที่ยอมรับได้ และเพื่อให้ต้นทุนต่ำที่สุดจึงพิจารณาใช้การขนส่ง 2 วิธีคือทางถนนและทางราง ซึ่งมีแนวทางในการออกแบบแนวทางการขนส่งโดยให้กระทบกับรูปแบบการดำเนินงานเดิมของบริษัทตัวอย่างน้อยที่สุด | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objective of this thesis is to compare domestic transportation of goods loaded in containers by road, rail, and coastal mode. The methodology of this qualitative research consists of a document analysis concerning domestic transportation modes (secondary data), a survey of study area (primary data), and in-depth interviews with personnel and organizations related to the subject (primary data). The research focuses on the transportation from Prajuabkirikhan Province to Ladkrabang Inland Container Depot in Bangkok and from Prajuabkirikhan Province to Laem Chabang Port in Chonburi Province with mentioned transportation modes in order to analyze two types of costs involved with transportation: lift on/lift off charge during mode changes, transportation charge. Besides the transportation cost, the transportation length of each mode is also presented in the paper. The study found that the transportation cost is Baht 13,650 per trip for the coastal shipping mode, Baht 9,600 per trip for the mode by road, and Baht 9,350 per trip for the mode by rail. The efficiency of each mode are found that transportation by road is highest, the second is rail and the last one is coastal shipping. It is concluded that the modes by road and by rail are appropriate to the study-case company since they cause low transportation cost and suit the work process of the company. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.277 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การขนส่งสินค้า | en_US |
dc.subject | ระบบขนส่งคอนเทนเนอร์ | en_US |
dc.subject | ค่าระวาง | en_US |
dc.subject | การขนส่งชายฝั่ง | en_US |
dc.subject | การขนส่งทางบก | en_US |
dc.subject | การขนส่งทางรถไฟ | en_US |
dc.subject | Containerization | en_US |
dc.subject | Freight and freightage | en_US |
dc.subject | Transportation, Automotive | en_US |
dc.subject | Railroads | en_US |
dc.subject | Coastwise shipping | en_US |
dc.subject | Commercial products -- Transportation | en_US |
dc.title | การเปรียบเทียบการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ภายในประเทศ ทางถนน ทางราง และชายฝั่ง | en_US |
dc.title.alternative | Comparison of domestic container transportation by road, rail and coastal shipping | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา) | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Kamonchanok.s@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2009.277 | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
narabest_th.pdf | 2.85 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.