Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35680
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วันชัย บุญรอด | - |
dc.contributor.author | พงษ์ศักดิ์ ศรีสมทรัพย์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา | - |
dc.date.accessioned | 2013-08-21T08:23:31Z | - |
dc.date.available | 2013-08-21T08:23:31Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35680 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอนที่มีต่อคะแนนในการยิงธนู และเพื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างกลุ่มที่ฝึกการยิงธนูเพียงอย่างเดียวและกลุ่มที่ฝึกยิงธนูควบคู่กับการฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอนก่อนการฝึกและหลังการฝึก 8 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักกีฬายิงธนู ประเภทคันธนูโค้งกลับ เพศชายอายุระหว่าง 18- 50 ปี ที่มาซ้อมอยู่ที่สนามกีฬายิงธนูอาเชอร์รี่ไทย จำนวน 30 คน ทดสอบความสามารถในการยิงธนูก่อนการทดลอง (Pre-test) ระยะ 18 เมตร จำนวน 30 ลูก ตามวิธีการแข่งขันยิงธนูในร่ม ระยะ 18 เมตร ของ ฟีต้า แล้วแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม ด้วยวิธีแมชชิ่ง กรุ๊ป (Matching group method) จากนั้นทำการจับฉลากเพื่อให้เป็น กลุ่มควบคุม และ กลุ่มทดลอง โดยกลุ่มควบคุมทำการฝึกทักษะยิงธนูอย่างเดียว ส่วนกลุ่มทดลองทำการฝึกยิงธนูควบคู่กับกุศโลบายห้าขั้นตอน เป็นเวลา 8 สัปดาห์ แล้วจึงทดสอบความสามารถในการยิงธนูหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 (Post- test) นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดย หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ค่า “ที” (Paired samples t-test) และ ค่า “ที” (Independent t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลของการฝึกยิงธนูควบคู่กับการฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอนมีผลต่อคะแนนในการยิงธนูระยะ 18 เมตร ก่อนการฝึกและหลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนในการยิงธนูระยะ 18 เมตร ระหว่างกลุ่มที่ฝึกยิงธนูควบคู่กับการฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอน กับ กลุ่มที่ฝึกยิงธนูเพียงอย่างเดียวก่อนการฝึก และ หลังการฝึกสัปดาห์ที่ 8 ไม่แตกต่างกัน | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to investigate the effects of the five-step strategy training on the scores in Archery and the scores comparison between the control group and the experimental group. The subjects were 18-50 year-old, 30 males volunteers of Thailand Outdoor Archery club. Each subject was pre-test on shooting 30 arrow from 18 meters and matching group method was used to divided into 2 groups of 15 subjects as the control group and the experimental group, the control group practiced archery skills and the experimental group practiced archery skills and five-step strategy for 8 weeks. Then they were taken Post-test. The collected data were analyzed interm of means, standard deviations , Paired samples t-test and Independent t-test. The results were as follow: 1.The Pre-test and Post –test scores of Experimental group were significantly different at the .05 level. 2.The Pre-test and Post-test Score in Archery between control group and experiment group were no significantly different. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.600 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การยิงธนู -- การฝึก | en_US |
dc.subject | การฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอน | en_US |
dc.subject | Archery -- Training | en_US |
dc.subject | A Five Step Strategy | en_US |
dc.title | ผลของการฝึกกุศโลบายห้าขั้นตอนที่มีต่อคะแนนในการยิงธนู | en_US |
dc.title.alternative | The effects of the five step strategy training on the score in archery | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์การกีฬา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | spscmail@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2011.600 | - |
Appears in Collections: | Spt - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
pongsak_sr.pdf | 5.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.