Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35928
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพัฒน์ หล่อศิริรัตน์-
dc.contributor.advisorอัจฉรา จันทร์ฉาย-
dc.contributor.authorสรศักย์ ชัยสถาผล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-09-17T01:47:27Z-
dc.date.available2013-09-17T01:47:27Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35928-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงวัตถุประสงค์และผลกระทบเมื่อองค์ธุรกิจภาคเอกชนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้าเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมกีฬา และศึกษาถึงความต้องการด้านการสนับสนุนของสมาคมกีฬาในประเทศไทย โดยประชากรที่ใช้ในงานวิจัย คือ องค์กรธุรกิจเอกชนซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จำนวน 559 บริษัท และสมาคมกีฬาที่จดทะเบียนกันการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 69 สมาคม เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามที่ทำการจัดส่งทางไปรษณีย์และมีจำนวนผู้ตอบกลับ จำนวน 136 บริษัท คิดเป็นร้อยละ 24.32 และสัมภาษณ์แบบเจาะลึก 12 บริษัทเอกชน และ 2 สมาคมกีฬา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ค่าสัดส่วน (Proportion) และ สถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า องค์กรธุรกิจภาคเอกชนให้การสนับสนุนกิจกรรมกีฬาเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรและเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมโดยประเภทอุตสาหกรรมขององค์กรไม่มีผลต่อการใช้งบประมาณเพื่อการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาแต่ขนาดขององค์กรมีผลต่อการใช้งบประมาณเพื่อการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่จะยิ่งมีการให้งบประมาณในการสนับสนุนที่มากขึ้น ในส่วนผลกระทบต่อองค์กรธุรกิจภาคเอกชนเมื่อทำการสนับสนุนกิจกรรมกีฬานั้นองค์กรธุรกิจภาคเอกชนมีความเห็นว่า การสนับสนุนกิจกรรมกีฬาไม่ได้สร้างความแตกต่างทางด้านภาพลักษณ์หรือผลประกอบการเมื่อเทียบกับการให้การสนับสนุนกิจกรรมประเภทอื่น ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากองค์กรธุรกิจภาคเอกชนมองว่าการสนับสนุนกิจกรรมกีฬาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมเท่านั้น ส่วนสมาคมกีฬาในประเทศไทยยังมีความต้องการการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจเอกชนอีกมากen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study the purposes and effects when listed companies in the Stock Exchange of Thailand support sport activity and to find the needs of sport associations for the support provided by these listed companies. The population is 559 listed companies in SET and 69 sports association registered with Sport Authority of Thailand. Questionnaire were used and sent via post. 136 Questionnaire which was accounted for 24.32 were returned. 12 listed companies and 2 sport associations were selected for an in-depth interview. The data were analyzed to find percentage, mean, standard deviation, and the hypothesis were tested using Chi-square test, Proportion test and t-test. The result showed that listed companies supported sport activity to create better image for them and for promoting their CSR activities. Different types of industry showed no differences in funding of sport activities. However, the size of company affected the provided funding where bigger firms yielded greater funding. An in-depth interview supported the quantitative analysis that they found no improvement in image or return for the firms after being a sport sponsorship. It’s possible because firm view supporting sport activity as a part of CSR, and the Sports Association of Thailand also needs the supports from many listed companies.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.652-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ -- ไทยen_US
dc.subjectผู้สนับสนุนด้านกีฬา -- ไทยen_US
dc.subjectการสนับสนุนเชิงธุรกิจ -- ไทยen_US
dc.subjectSocial responsibility of business -- Thailanden_US
dc.subjectSports sponsorship -- Thailanden_US
dc.subjectCorporate sponsorship -- Thailanden_US
dc.titleความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้านการเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมกีฬาen_US
dc.title.alternativeCorporate social responsibility of listed companies in Stock Exchange of Thailand in sport sponsorshipen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisortonchaipat@hotmail.com-
dc.email.advisoracharachandrachai@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.652-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sorasak_ch.pdf4.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.