Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35947
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสินี วิเศษฤทธิ์ | - |
dc.contributor.author | วรางคณา ตาเตียว | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-09-19T13:09:01Z | - |
dc.date.available | 2013-09-19T13:09:01Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35947 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายและประสบการณ์การบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลตติยภูมิผู้ให้ข้อมูลเป็นหัวหน้าหอผู้ป่วยที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วย ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหอผู้ป่วยอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไปในโรงพยาบาลตติยภูมิแห่งหนึ่งเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการบันทึกเทป นำข้อมูลที่ได้มาถอดความแบบคำต่อคำ วิเคราะห์ข้อมูลตามวิธีการของโคไลซี่ ผลการศึกษาพบว่า หัวหน้าหอผู้ป่วยให้ความหมายของการบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาล คือ 1) การทำงานโดยยึดหลักความถูกต้องดีงามตามหลักเหตุผล โดยไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ 2) การทำงานโดยยึดหลักความเป็นธรรม ไม่อคติลำเอียง และ 3) การทำงานโดยยึดหลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา ส่วนประสบการณ์การบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยพบ 2 ประเด็นหลัก ดังนี้ ประเด็นหลักแรก คือ การบริหารจัดการเชิงจริยธรรมในการบริหารคน คือ 1) บริหารโดยหลักความยุติธรรมและความเสมอภาค 2) บริหารโดยใช้หลักความรัก ความเมตตา และ 3) บริหารโดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ประเด็นหลักที่สอง การบริหารจัดการเชิงจริยธรรมในการบริหารการปฏิบัติการพยาบาล คือ 1) บริหารโดยยึดประโยชน์และความปลอดภัยของผู้ป่วย 2) บริหารโดยยึดหลักจรรยาบรรณวิชาชีพและคุณภาพการดูแล 3) บริหารโดยยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต 4) บริหารโดยใช้ความรอบคอบ ใส่ใจ 5) บริหารโดยยึดหลักความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และ 6) บริหารโดยนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักข้อมูลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วย โรงพยาบาลตติยภูมิ สามารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการสร้างความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยที่มีความถูกต้อง เหมาะสม เพื่อประโยชน์ต่อบุคลากร/ผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ป่วย และหน่วยงานองค์กร | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this phenomenological study was to explore the experiences of head nurses in a tertiary hospital in Bangkok with respect to issues of ethical management in nursing. The participants were 15 head nurses with at least three years work experience at a tertiary care hospital in Bangkok. Data were collected through in-depth interviews which were tape-recorded and transcribed verbatim. Colaizzi’s method of data analysis was applied. The study found that, for head nurses, the-significance of ethical management in nursing in a tertiary hospital consisted of three principle themes: 1) working effectively for greatest happiness of all 2) working with justice and equity and 3) working with empathy. Two core themes regarding ethical management emerged in the experiences of the head nurses. The first was the ethical management of personnel with respect to: 1) being just and ethical in management practices, behavior, performance appraisal and matters relating to personnel development 2) demonstrating loving kindness in management practice and 3) empowering participation. The second core theme in ethical management for nursing included: 1) managing for the benefit and safety of patients, 2) adhering to code of ethics and standards of practice for nursing 3) demonstrating honesty 4) exercising due deliberation and attention 5) managing with transparency and 6) working to maximize benefits for others. The results of the study reflect the attitudes and practices of head nurses vis a vis ethical management issues in nursing in a tertiary hospital which could be used as baseline data to better understand the ethical management problems facing head nurses in a tertiary hospital setting. This can be of use to colleagues, patients and organizations. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1087 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพยาบาล -- แง่จริยธรรม | en_US |
dc.subject | จริยธรรมในการทำงาน | en_US |
dc.subject | Nursing -- ethic aspects | en_US |
dc.subject | Work ethic | en_US |
dc.title | ประสบการณ์การบริหารจัดการเชิงจริยธรรมทางการพยาบาลของหัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลตติยภูมิ | en_US |
dc.title.alternative | Lived experiences of ethical management in nursing of head nurses in a tertiary hospital | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการพยาบาล | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Wasinee.W@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2009.1087 | - |
Appears in Collections: | Nurse - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
warangkana_ta.pdf | 15.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.