Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35978
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorอุลัยวรรณ์ โกสาเสนา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-09-26T08:52:06Z-
dc.date.available2013-09-26T08:52:06Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35978-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยกึ่งทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษา ของเด็กออทิสติกก่อนและหลังได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วม 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกหลังได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมกับกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยเด็กออทิสติกที่รับการรักษาแบบผู้ป่วยในแบบ ไป-กลับ โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยประถัมภ์ จำนวน 40 คน คัดเลือกเป็นกลุ่มทดลอง 20 คน และกลุ่มควบคุม 20 คน โดยการจับคู่ด้วยอายุ และระดับความรุนแรงของโรค กลุ่มทดลองได้รับการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วม ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กออทิสติก 2) แบบประเมินพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติก 3) แบบประเมินความสามารถในการเล่นของเด็กออทิสติก และ 4) แบบตรวจสอบการมีส่วนร่วมของครอบครัวในการเล่นบำบัดที่บ้าน เครื่องมือทุกชุดผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือชุดที่ 2 มีค่าความเที่ยงสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ .91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกหลังได้รับการเล่น บำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นกว่าก่อนได้รับการเล่นบำบัดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) 2. คะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกที่ได้รับการเล่นบำบัด แบบครอบครัวมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ดังนั้น การเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมสามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญา และภาษาของเด็กออทิสติกได้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this quasi-experimental research were 1) to compare social, intellectual and language development before and after their participation in the play therapy with family involvement, and 2) to compare in regular nursing care activities. Research samples consisted of 40 family. Theses samples were randomly assigned into the experimental group and control group, 20 subjects in each group, by matched pairs identified by age, level of autistic. The experimental group received the play therapy with family involvement program for 7 weeks and the control group received the regular nursing care activities. Research instruments were 1) the play therapy with family involvement, 2) the social and language development scale, 3) functional play autistic scale and 4) functional play autistic 3-6 years old scale. The reliability of these the social and language development scale were .91, respectively. The t-test was used in data analysis. Major findings were as follows : 1. The score of social, intellectual and language development before and after their participation in the play therapy with family involvement, was significantly higher than that before the experimental. (p<.05) 2. The score of social, intellectual and language development before and after their participation in the play therapy with family involvement, was significantly higher than that who participation in regular nursing care activities. (p<.05)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1491-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเด็กออทิสติกen_US
dc.subjectเด็กออทิสติก -- การรักษาen_US
dc.subjectการบำบัดด้วยการเล่นen_US
dc.subjectพัฒนาการของเด็ก -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดาen_US
dc.subjectAutistic childrenen_US
dc.subjectAutistic children -- Treatmenten_US
dc.subjectPlay therapyen_US
dc.subjectChild development -- Parent participationen_US
dc.titleผลของการเล่นบำบัดแบบครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพัฒนาการด้านสังคม สติปัญญาและภาษาของเด็กออทิสติกen_US
dc.title.alternativeThe effects of play therapy with family involvement on social, intellectual and language development of autistic childrenen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJintana.Y@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1491-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ulaiwan_ko.pdf3.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.