Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36116
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริพร ศรีวรกานต์-
dc.contributor.authorทรรศพร หล่อธราประเสริฐ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-10-11T07:16:44Z-
dc.date.available2013-10-11T07:16:44Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36116-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ตัวละครสัตว์ที่จำลองพฤติกรรมมนุษย์ และกลวิธีการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างตัวบทกับภาพประกอบเพื่อสั่งสอนเด็กในหนังสือภาพชุด เดอะ เทลส์ ของ บีทริกซ์ พ็อตเตอร์ พร้อมทั้งสำรวจกรอบความคิดเกี่ยวกับเด็กในบริบททางสังคมและวัฒนธรรมร่วมสมัยกับหนังสือภาพ จากการศึกษาพบว่า บีทริกซ์ พ็อตเตอร์ใช้ความสัมพันธ์ของตัวบทและภาพประกอบในการสื่อสารกับผู้อ่านเพื่อสอนศีลธรรมและมารยาททางสังคม ในการสอนศีลธรรม ตัวละครสัตว์ถูกใช้เป็นจำลองภาพมนุษย์ผู้กระทำบาปหรือคุณธรรม ส่วนการสอนมารยาททางสังคม ตัวละครสัตว์ถูกใช้ในการเปรียบเทียบเชิงอุปลักษณ์แทนเด็กและผู้ใหญ่เพื่อนำเสนอคำสอนผ่านความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร นอกจากนี้ การใช้ตัวละครสัตว์เป็นตัวแทนของเด็กยังสะท้อนกรอบความคิดเกี่ยวกับเด็กในคริสต์ศตวรรษที่ 20 ว่าเด็กเป็นผู้บริสุทธิ์เปรียบเสมือนผ้าขาวen_US
dc.description.abstractalternativeThe objective of this thesis is to study the relationship between texts and illustrations in Beatrix Potter’s picturebook series, the Tales, through the use of animal characters as metaphors for human characteristics in order to teach children. Moreover, this thesis explores the paradigm of children within the socio-cultural context of the picturebook series. The study shows that Beatrix Potter uses the relationship between texts and illustrations to communicate with the readers and to teach morality and manners to children. Morality is taught through animal characters which characterize the virtues and vices of human beings. While manners are taught through the relationship between the animal characters which are used as metaphors for children and adults. Furthermore, the use of animal characters as metaphors for children reflects the twentieth century’s paradigm for children as a tabula rasa.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.716-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพอตเตอร์, บีทริกซ์ -- การวิจารณ์และการตีความen_US
dc.subjectวรรณกรรมสำหรับเด็ก, อังกฤษ -- แง่ศีลธรรมจรรยาen_US
dc.subjectวรรณกรรมสำหรับเด็ก -- แง่ศีลธรรมจรรยาen_US
dc.subjectหนังสือภาพสำหรับเด็ก -- แง่ศีลธรรมจรรยาen_US
dc.subjectเดอะเทลส์ (วรรณกรรม)en_US
dc.subjectPotter, Beatrix -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectChildren's literature, English -- Moral and ethical aspectsen_US
dc.subjectChildren's literature -- Moral and ethical aspectsen_US
dc.subjectPicture books for children -- Moral and ethical aspectsen_US
dc.subjectThe Tales (Literature)en_US
dc.titleหนังสือภาพชุด เดอะ เทลส์ ของ บีทริกซ์ พ็อตเตอร์ ในฐานะของวรรณกรรมสำหรับเด็กen_US
dc.title.alternativeBeatrix Potter’s picturebook series the tales as children’s literatureen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวรรณคดีเปรียบเทียบen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSiriporn.Sr@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.716-
Appears in Collections:Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tatsaporn_lo.pdf6.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.