Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36335
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร-
dc.contributor.authorสุธีราพร อ่วมคร้าม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-10-24T06:36:43Z-
dc.date.available2013-10-24T06:36:43Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36335-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชน กรุงเทพมหานคร รวบรวมข้อมูลจากผู้รับบริการที่มารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลจำนวน 400 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้รับบริการที่มารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐบาลจำนวน200 คนและโรงพยาบาลเอกชน จำนวน 200 คน วิธีการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 กำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย โดยทบทวนวรรณกรรมร่วมกับการสัมภาษณ์ ขั้นตอนที่ 2 สร้างแบบสอบถาม ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาของแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญ ขั้นตอนที่ 3 รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ได้แบบสอบถามที่มีข้อมูลครบถ้วน 400 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ100 ของจำนวนแบบสอบถามทั้งหมดวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม ( Discriminant analysis ) ด้วยวิธีขั้นตอน( Stepwise method) และวิธี Enter ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ตัวแปรจำนวน 2 ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาล ได้แก่ มีการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ บุคคลใกล้ชิด ส่วนตัวแปรจำนวน 6 ตัวแปรที่สามารถจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชน ได้แก่ คุณภาพการรักษาของแพทย์ มีระบบการให้บริการที่ดี พฤติกรรมบริการของพยาบาล มีการประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลผ่านตามสื่อต่างๆ ราคาค่าใช้จ่ายเหมาะสมกับบริการที่ได้รับ สถานที่ให้บริการโดยตัวแปรทั้ง 8 ตัวแปร สามารถร่วมกันพยากรณ์การเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชนได้ร้อยละ 99.25 2.สมการจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาลได้ถูกต้องร้อยละ 99.5 และสามารถพยากรณ์การเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลเอกชนได้ถูกต้องร้อยละ 99 โดยสมการจำแนกกลุ่มสามารถพยากรณ์การเป็นสมาชิกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 99.25 คือ Z = .590 ( คุณภาพการรักษาของแพทย์ ) -.499( มีการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ) +.388(มีระบบบริการทดี)+.297(พฤติกรรมบริการของพยาบาล) )+.197(มีการประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลผ่านตามสื่อต่างๆ)-.195(บุคคลใกล้ชิด)+.143 (ราคาค่าใช้จ่ายมีความเหมาะสมกับบริการที่ได้รับ) )+.107 (สถานที่ให้บริการ)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to determine the variable discriminating health care consumers , governmental hospitals and private hospitals, Bangkok metropolis. Data were collected from 400 health care consumers. The number of health care consumers in governmental hospitals and private hospitals was 200 in each group. Three main step were conducted. The first step was to conduct for research framework concept by literature review and interviewed through semi-structured format. A total of 10 health care consumers for interview. Of these, 5 were health care consumers in governmental hospitals and 5 were health care consumers in private hospitals,who serviced in that hospital more than 3 time per year. The second step was to develop the questionnaire. The questionnaire was judged to be acceptable by the panel of experts. The third step was collecting data. The research instrument consisted of the questionnaire. A total of completed questionnaires were 400 which was 100 percent of the total questionnaires. The data were analyzed by using discriminant analysis with stepwise and enter. Research finding were as follows: 1.The 2 variables discriminating health care consumers, governmental hospitals were Treatment is withdrawn,social factors.The 6 variables discriminating health care consumers, private hospitals were quality of medical treatment,good service system,behavioral health services, publictty through the media,value for money service and property. 2.The percent correctly discriminant function health care consumers, governmental hospitals and private hospitals were 99.5 and 99 percent respectively.The average percent correctly function was 99.25 .The discriminant function was Follow: Z =.590(QUALITY OF MEDICAL TREATMENT)-.499 (WITHDRAWN )+.388 (GOOD SERVICE SYSTEM)+.297(BEHAVIORAL HEALTH SERVICES)+.197(PUBLICTTY THROUNGH THE MEDIA)-.195(SOCIAL FACTORS)+1.43 (VALUE FOR MONEY)+.107 (PROPERTY)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1493-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงพยาบาลของรัฐen_US
dc.subjectโรงพยาบาลเอกชนen_US
dc.subjectการตัดสินใจen_US
dc.subjectบริการการพยาบาลของโรงพยาบาลen_US
dc.subjectPublic hospitalsen_US
dc.subjectHospitals, Proprietaryen_US
dc.subjectDecision makingen_US
dc.subjectHospital nursing servicesen_US
dc.titleปัจจัยจำแนกการเลือกใช้บริการของผู้รับบริการโรงพยาบาลรัฐบาล และเอกชน กรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeDiscriminating factors of the health care consumers in governmental and private Hospitals, Bangkok metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorBoonjai.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1493-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sutreraporn_ua.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.