Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36555
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปวีณา เชาวลิตวงศ์-
dc.contributor.authorโสภา คู่สมรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-11-04T07:07:20Z-
dc.date.available2013-11-04T07:07:20Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36555-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอระบบสนับสนุนการจัดเส้นทางเดินรถที่สามารถถ่ายโอนสินค้าระหว่างยานพาหนะเพื่อลดระยะทางขนส่ง โดยปัญหาเส้นทางขนส่งในงานวิจัยนี้เป็นการขนส่งแบบต่อเนื่องที่มีทั้งการรับและส่งสินค้า ภายใต้ข้อจำกัดด้านความสามารถในการบรรทุกของรถขนส่งและข้อจำกัดด้านกรอบเวลาที่สินค้าสามารถขนส่งได้ งานวิจัยประกอบด้วย 2 ส่วนคือส่วนของการนำเสนอฮิวริสติกสำหรับการตัดสินใจถ่ายโอนสินค้าและส่วนของระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจ ฮิวริสติกที่นำเสนอแบ่งการทำงานเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเป็นการหางานที่สามารถถ่ายโอนสินค้าได้ ขั้นตอนที่สองเป็นการหาคู่รถในการถ่ายโอนสินค้า ภายใต้เงื่อนไขความจุของรถและกรอบเวลาขนส่ง ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการเลือกสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายโอนสินค้า โดยที่สถานที่ถ่ายโอนอาจจะเป็นจุดใดๆบนเส้นทางเดิม หรือเป็นจุดที่อยู่นอกเส้นทางเดิมก็ได้ จากการทดสอบฮิวริสติกด้วยปัญหาตัวอย่าง 60 ปัญหาที่สามารถถ่ายโอนสินค้าได้ พบว่าลำดับการเลือกงานมีผลต่อคำตอบสุดท้ายที่ได้ ซึ่งวิธีการเลือกงานแบบ Saving-Selection จะดีที่สุดทั้งในด้านคุณภาพของคำตอบและเวลาที่ใช้ในการหาคำตอบ วิธีนี้ให้คำตอบใกล้เคียงกับคำตอบที่ดีที่สุดโดยมีความแตกต่างเฉลี่ยเพียง 1.70% แต่ใช้เวลาในการหาคำตอบเฉลี่ยน้อยกว่าถึงประมาณ 3 เท่า ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการหาคำตอบในกรณีที่ปัญหามีขนาดใหญ่ได้โดยที่ยังได้คำตอบที่ดี หลังจากนั้นได้ออกแบบระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการตัดสินใจด้วยฮิวริสติกที่นำเสนอ ระบบสารสนเทศที่นำเสนอประกอบด้วยโครงสร้างระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โครงสร้างฐานข้อมูล และหน้าจอการใช้งานของระบบen_US
dc.description.abstractalternativeThis research proposes a decision support system for inter-vehicle goods transferring in order to reduce travelling cost. The routing problem considered in this research is a mixed pickups and deliveries problem with capacity and time window constraints. This research composes of two parts: heuristic for making transshipment decisions and an information supporting system. The proposed heuristics consist of three steps: determining transferable jobs, matching vehicles for transshipment, and determining location and time of transshipment. The transshipment location can be within existing routes or detouring from existing routes. The proposed heuristics are tested with 60 test problems. The computational experiments shows that the sequence of jobs to be transferred affects the quality of solution. The Saving-Selection heuristic gives the best performance over other job sequencing heuristics by giving average 1.70% from optimal and using 3 times less of the computational time. It can significantly be time reduction in a larger problem while the solutions are satisfactory. Finally, the information supporting system is designed based on the proposed heuristic. The proposed information system composes of database design, decision-support structure, and design of user interface.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1517-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการขนส่งen_US
dc.subjectการขนส่งสินค้าen_US
dc.subjectการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคen_US
dc.subjectระบบสนับสนุนการตัดสินใจen_US
dc.subjectTransportationen_US
dc.subjectCommercial products -- Transportationen_US
dc.subjectPhysical distribution of goodsen_US
dc.subjectDecision support systemsen_US
dc.titleระบบสนับสนุนการจัดเส้นทางเดินรถที่สามารถถ่ายโอนสินค้าระหว่างยานพาหนะen_US
dc.title.alternativeDecision support system for vehicle routing with transshipmenten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorpaveena.c@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1517-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sopa_ku.pdf3.07 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.