Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36648
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | มนัสวาสน์ โกวิทยา | - |
dc.contributor.author | พรชัย เชี่ยวปัญญาทอง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-11-13T10:00:15Z | - |
dc.date.available | 2013-11-13T10:00:15Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36648 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ 2. ศึกษาผลผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตสาทร จำนวน 30 คน การจัดกิจกรรมใช้ระยะเวลา 6 วัน รวมทั้งสิ้น 55 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด คือ 1. แบบสอบถามความต้องการในการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวความคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ 2. แผนการจัดกิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ 3. เกมคณิตศาสตร์ และ 4. แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยสถิติทดสอบ (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนากิจกรรมเกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ มีกระบวนการจัดกิจกรรมตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมดังนี้ 1) ตั้งจุดมุ่งหมายร่วมกันระหว่างผู้เรียนและผู้สอน 2) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 3) ขั้นรวบรวมประสบการณ์ 4) อภิปรายประสบการณ์ 5) ทดลองในเกมคณิตศาสตร์ 6) สรุปความคิดรวบยอด 7) ประเมินผล 2. ผลการจัดกิจกรรมพบว่า นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสามารถทางด้านการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this experimental research were to 1) develop mathematics games based on participatory learning approach to enhance analytical thinking ability of adult learners, 2) study an effect of using mathematics games based on participatory learning approach to enhance analytical thinking ability of Adult Learners. The research samples were thirty students in Non-formal Education Centers. There were four research instruments : 1) questionnaire regarding the need of Mathematic Games based on Participatory learning approach to enhance Analytical thinking 2) activities plans of Mathematics games3) mathematics games 4) the analytical thinking evaluation form. The data were analyzed by using means , standard deviation , dependent-samples (t-test) at .05 level of significance. The research results were as follows: 1. The processes of developing non-formal education activities based on participatory learning approach to enhance analytical thinking ability of aAdult learners were 1) discussions about the expectations of the participants 2) introduction 3) share experience 4) experience Discussion 5) action 6) summary and 7) evaluation 2. After the Experiment, The analytical thinking means scores were higher than the mean scores before experiment at .05 level of significance. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1548 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความคิดและการคิด | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | เกมในการศึกษาคณิตศาสตร์ | en_US |
dc.subject | การศึกษาผู้ใหญ่ | en_US |
dc.subject | Thought and thinking | en_US |
dc.subject | Learning | en_US |
dc.subject | Games in mathematics education | en_US |
dc.subject | Adult education | en_US |
dc.title | ผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาผู้ใหญ่ | en_US |
dc.title.alternative | Effects of using mathematics games based on participatory learning approach to enhance analytical thinking ability of adult learners | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การศึกษานอกระบบโรงเรียน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Manaswas.K@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2012.1548 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
pornchai_ch.pdf | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.