Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37411
Title: | การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก |
Other Titles: | Queue length estimation at signalzed intersection by applying cumulative plot and shockwave analysis |
Authors: | ณพล ศรีศักดา |
Advisors: | สรวิศ นฤปิติ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | kong@chula.ac.th |
Subjects: | ทฤษฎีการคอยลำดับ ถนน -- สี่แยก จราจร -- การจัดการ Queuing theory Signalized intersections Roads -- Interchanges and intersections Communication and traffic -- Management |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์นี้เป็นการประยุกต์ใช้กราฟปริมาณจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก เพื่อประมาณความยาวแถวคอย โดยใช้ข้อมูลจราจรจากเครื่องตรวจวัดการจราจรทุก 5 วินาที บน 1 ช่วงถนน โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดการจราจร 3 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่งที่รถออกจากทางแยก (A), ตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B), และ ตำแหน่งรถเข้าสู่ช่วงถนน (C) งานวิจัยนี้พิจารณาทั้งสภาพจราจรที่แถวคอยอยู่ในช่วงทางแยกถึงกึ่งกลางช่วงถนน (A-B) และ สภาพจราจรติดขัดที่แถวคอยยาวล้นเกินตำแหน่งกึ่งกลางช่วงถนน (B-C) ผลการประมาณในแต่ละวิธี จะเปรียบเทียบความคลาดเคลื่อนกับแถวคอยที่วัดจริงจากการสังเกตในภาคสนาม ทั้งในกรณีที่แถวคอยล้นและไม่ล้นตำแหน่ง B ผลการศึกษา พบว่า วิธีกราฟปริมาณจราจรสะสมเกิดความคลาดเคลื่อนเนื่องจากจำนวนรถสะสมที่ยังไม่ได้ติดแถวคอย การเปลี่ยนช่องจราจรของรถ และ การเลื่อนกราฟปริมาณจราจรสะสม ขณะที่วิธีการวิเคราะห์คลื่นกระแทก ถ้าไม่ได้พิจารณากราฟความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณจราจรกับความหนาแน่น ความคลาดเคลื่อนจะเกิดจากความแปรผันของค่าคลื่นกระแทก แต่หากใช้กราฟนี้ ความแปรผันของค่าคลื่นกระแทกจะน้อยลง มีผลทำให้มีความคลาดเคลื่อนลดลง เมื่อเปรียบเทียบผลการประมาณทั้ง 2 วิธี การวิเคราะห์คลื่นกระแทกจะให้ผลการประมาณที่ใกล้เคียงกว่าการใช้กราฟปริมาณจราจรสะสม นอกจากนี้การพิจารณาตำแหน่ง B-C สามารถช่วยประมาณแถวคอยในสภาพการจราจรที่ติดขัดได้ |
Other Abstract: | This research applied cumulative plot and shockwave analysis to estimate queue length on arterial road in using five seconds interval traffic data collected from traffic detectors. Three detectors: at the downstream (A); at the middle of section (B); and at the upstream (C), were installed on the section. The queue estimation was carried out for both the traffic condition that the queue did not reach the mid-section detector (A-B), and the traffic condition that the queue grew beyond the mid-section (B-C). The observed queue in the field was brought to compare with estimated queue in both detector B spillover and non-spillover cases. The results found significant error of cumulative plot estimation from non-stop vehicles in section considered, lane change, and time lag. For shockwave analysis, without using flow-density curve had error from fluctuation of shockwave values in each five seconds, but using q-k curve was able to reduce it and gave less error. To summarize, shockwave analysis gave more reliable estimation than cumulative plot, and B-C estimation could help to estimate queue in traffic congestion period. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมโยธา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37411 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1094 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2012.1094 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
napon_sr.pdf | 6.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.