Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37588
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนชัย สมิทธากร-
dc.contributor.authorอิมรอน หะยียูโซะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-12-25T03:44:12Z-
dc.date.available2013-12-25T03:44:12Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37588-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractความไม่สมบูรณ์ตั้งต้นในโครงสร้างเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากในการก่อสร้างจริงและไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ส่งผลให้พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจริงในโครงสร้างไม่เป็นไปตามที่ได้สมมุติไว้ และอาจเกิดพฤติกรรมแบบไร้เชิงเส้นขึ้น นั่นคือการเสียรูปที่เกิดขึ้นจะทำให้โครงสร้างเสียสมดุลได้เร็วขึ้นและกำลังรับน้ำหนักบรรทุกวิกฤติมีค่าลดลง ซึ่งหมายถึงสัดส่วนความปลอดภัยนั้นลดลง ดังนั้นเพื่อที่จะสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมดังกล่าวของโครงสร้างได้อย่างถูกต้องแม่นยำมากขึ้น วิทยานิพนธ์นี้จึงเสนอ การวิเคราะห์โครงข้อหมุนสามมิติแบบไร้เชิงเส้นที่พิจารณาความไม่สมบูรณ์ตั้งต้นทั้งจากความโค้งตั้งต้น (out-of-straightness) และพิกัดไม่ตรงจุด (out-of-plumbness) คุณสมบัติทางวัสดุใช้แบบเส้นตรงสองเส้น (bilinear) การวิเคราะห์จะคำนวณด้วยระเบียบวิธีการควบคุมน้ำหนักบรรทุก (load control) และระเบียบวิธีการควบคุมการเสียรูป (displacement control) ในการหาค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกวิกฤติของโครงสร้าง ผลจากการวิเคราะห์โครงสร้างกรณีศึกษาด้วยวิธีการที่พัฒนาขึ้นในงานวิจัยนี้พบว่า สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมได้ใกล้เคียงงานวิจัยในอดีต ทั้งกรณีโครงสร้างสมบูรณ์และโครงสร้างมีความโค้งตั้งต้น และเมื่อทำการวิเคราะห์กรณีศึกษาโครงสร้างสะพานลอยพบว่า ถ้าพิจารณาความโค้งตั้งต้นของชิ้นส่วนขนาด L/1,000 (ตามมาตรฐาน AISC) น้ำหนักบรรทุกวิกฤติจะลดลงร้อยละ 12.20 เทียบกับโครงสร้างสมบูรณ์ และหากพิจารณาพิกัดไม่ตรงจุดตั้งต้นด้วยการสุ่มขนาดไม่เกิน L/500 (ตามมาตรฐาน AISC) ร่วมด้วย น้ำหนักบรรทุกวิกฤติจะลดลงอีกร้อยละ 1.16 โดยเฉลี่ยen_US
dc.description.abstractalternativeInitial imperfections in a structure are difficult to avoid and unable to predict in the real construction. Thus, the actual structural behavior deviates from that assumed, and nonlinear behavior can occur. That is, the deformation reaches an unstable point faster and the critical load is reduced. The factor of safety is then reduced. Therefore, in order to predict an accurate behavior of such a structure, this thesis proposes a nonlinear analysis of space trusses which considers effects from initial imperfections both out-of-straightness and out-of-plumbness. Properties of materials are defined as bilinear. Numerical analysis is based on a load control method and a displacement control method in determining the critical load resistance of the structure. Results from analyzing structures in the case studies by the method developed in this research have shown a good agreement with previous researches, both in cases of perfect structures and structures with initial out-of-straightness. Also, in the case study of a pedestrian bridge, when the initial out-of-straightness of magnitude L/1,000 (according to AISC) is taken into account, the critical load of the structure is reduced by 12.20% compared to the perfect structure. Furthermore, with addition of initial out-of-plumbness randomly selected within the magnitude of L/500 (according to AISC), the critical load of the structure is further reduced by 1.16% in average.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1155-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวิเคราะห์โครงสร้าง (วิศวกรรมศาสตร์)en_US
dc.subjectสะพานลอยen_US
dc.subjectทฤษฎีไม่เชิงเส้นen_US
dc.subjectความไม่สมบูรณ์en_US
dc.subjectStructural analysis (Engineering)en_US
dc.subjectNonlinear theoriesen_US
dc.titleการวิเคราะห์แบบไร้เชิงเส้นของโครงข้อหมุนสามมิติที่พิจารณาความไม่สมบูรณ์ตั้งต้นen_US
dc.title.alternativeNonlinear analysis of space trusses considering initial imperfectionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorWatanachai.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1155-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
imron_ha.pdf3.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.