Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3857
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน อ่อนน่วม-
dc.contributor.advisorณรุทธ์ สุทธจิตต์-
dc.contributor.authorยุพิน รัตน์เถลิงศักดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2007-08-24T09:04:53Z-
dc.date.available2007-08-24T09:04:53Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741304749-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3857-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractวิเคราะห์องค์ประกอบดนตรีของเพลงร้องที่ใช้ในกิจกรรมการสอนร้องเพลง กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นเพลงที่ใช้ในกิจกรรมการสอนร้อง กลุ่มสร้างเสริมลักษณะนิสัย ในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2542 จำนวน 163 เพลง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เพลงร้องและแบบประเมินเพลงร้อง ผลการวิจัยพบว่า ทำนองของเพลงส่วนใหญ่อยู่ในบันไดเสียงเพนตาโทนิก การจัดเรียงเสียงมี 117 ลักษณะ และช่วงกว้างของเสียงส่วนใหญ่อยู่ระหว่างคู่ 8 - คู่ 11 ส่วนจังหวะของเพลง อัตราจังหวะ 2/4 มีมากที่สุด และเนื้อร้องของเพลงส่วนใหญ่มีลักษณะเนื้อร้องเต็ม เพลงไทย เพลงไทยสากล และเพลงเด็กมีจำนวนใกล้เคียงกัน เพลงร้องที่โรงเรียนใช้สอนส่วนใหญ่ยังไม่เหมาะสมกับระดับชั้นen
dc.description.abstractalternativeTo analyze the musical elements aspect of the songs used in class singing activities in the area of Character Development in elementary schools, Bangkok Metropolis. The subjects were 163 songs used in class singing activities in the area of Character Development in elementary schools, Bangkok Metropolis of the academic year 1999. Two research instruments were used : a song analysis form, and a song evaluation form. The results of the study indicated that most songs were in the pentatonic scale. For tone setting, there were 117 types. The ranges, most found, were between the eighth and the eleventh. Time signature, most found, was 2/4. The amount of Thai classical songs, popular songs and children songs were similar. The song used in class singing activities were mostly inappropriate with their corresponding gradesen
dc.format.extent64461607 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectดนตรี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectเพลงen
dc.subjectการร้องเพลง -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.titleการวิเคราะห์เพลงที่ใช้ในกิจกรรมการสอนร้องเพลงในโรงเรียนประถมศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeAn analysis of songs used in music teaching activities in elementary schools, Bangkok Metropolisen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorDuangduen.O@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yupin.pdf40.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.