Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39212
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพงศา พรชัยวิเศษกุล-
dc.contributor.authorทิพย์วาณี ยังชื่นสวัสดิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2014-02-21T04:12:38Z-
dc.date.available2014-02-21T04:12:38Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39212-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractศึกษารูปแบบการจัดสรรพื้นที่ชั้นวางสำหรับสินค้าที่วางแสดงหน้าร้านสะดวกซื้อ เพื่อสร้างผลตอบแทนต่อพื้นที่ชั้นวางและลดต้นทุนในการบริหารสินค้าคงคลัง ที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้วิธีการวิจัยทดลองเพิ่มพื้นที่วางแสดงสำหรับสินค้า ที่มีกำไรขั้นต้นต่อพื้นที่และมีอัตราหมุนเวียนสูง ซึ่งสามารถคำนวณออกมาในรูปของกำไรขั้นต้นต่อพื้นที่ ที่ได้จากการลงทุนในสินค้าคงคลัง (Gross Margin Return on Inventory Investment) ใน 2 อันดับแรก เพื่อคำนวณหาค่าความยืดหยุ่นของยอดขายสินค้าต่อชิ้นที่มีต่อพื้นที่ที่เพิ่มขึ้น และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่วางแสดงสินค้ากับยอดขาย กำไรขั้นต้น และเปรียบเทียบผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสินค้าแต่ละชนิดบนชั้นวาง สินค้าที่เลือกมาทดลองทั้งหมดมี 5 หมวดหมู่ด้วยกันคือ 1. สินค้าเพื่อการอุปโภค 2. สินค้าเพื่อการบริโภค 3. สินค้าประเภทขนมขบเคี้ยว 4. สินค้าประเภทเครื่องดื่มในตู้แช่เย็น และ 5. สินค้าที่วางจำหน่ายบริเวณที่รับชำระเงิน โดยเลือกใช้เวลาสัปดาห์แรกของทุกต้นเดือน เป็นช่วงเก็บผลการทดลองในแต่ละลำดับขั้นของการเพิ่มความกว้างผลิตภัณฑ์ (Face) ให้กับสินค้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยลบด้านงบประมาณใช้จ่ายของผู้บริโภค ผลการศึกษาพบว่าพื้นที่วางสินค้ามีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกับยอดขาย ของสินค้าหน่วยที่ได้รับพื้นที่วางแสดงเพิ่ม ซึ่งความสัมพันธ์นี้เกิดขึ้นในสินค้าทุกประเภทที่ได้ทดลอง แต่อาจจะมีความไวต่อการเพิ่มพื้นที่ที่ไม่เท่ากัน และส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าทั้งชั้นแตกต่างกันไป ดังนั้นการจัดสรรพื้นที่วางให้กับสินค้า จึงควรมีความเข้าใจถึงลักษณะเฉพาะของสินค้าและส่วนประสมในการวางสินค้าบนชั้น ซึ่งมีลักษณะของการแย่งยอดขายกันเอง และการทดแทนกันได้ของสินค้าบางประเภท เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่บนชั้นวางให้เกิดผลตอบแทนสูงสุด และลดปัญหาสินค้าขาดหรือเกินความต้องการได้en_US
dc.description.abstractalternativeTo study the pattern of shelf space allocation for the front-store of a convenience store. To generate the best outcome per 1 unit of display space and reduce cost of inventory management for the utmost efficiency. The first 2 products with the highest gross margin return on investment (GMROI) have been assigned more display space for calculating an elasticity of the sale volume per each increasing face. Then find the relationship between product display spaces, sale volume, and gross margin and compare the effect of each individual product on shelf space. There are 5 product categories studied in this research. The first 2 categories are daily used product and consumer product. The next are snack bar, chilled beverage and product that placed on the counter cashier. To avoid the budget limitation, all information has been gathered on the first week of each month. According to the study, there is a relationship between shelf display space and sale volume in the same direction. But the sensitivity of increasing space for each product is different. For the most efficiency in shelf space allocation and inventory control, retailer must consider product mix and individual characteristics such as substitution and cannibalism for each product in shelf accordingly.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการควบคุมสินค้าคงคลังen_US
dc.subjectร้านค้าสะดวกซื้อen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectInventory controlen_US
dc.subjectConvenience storesen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.titleการประยุกต์ใช้หลักการบริหารพื้นที่ เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการควบคุมสินค้าคงคลัง : กรณีศึกษาร้านค้าสะดวกซื้อen_US
dc.title.alternativeApplication of space management for efficient inventory control : case study of a convenience storeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPongsa.P@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tipwanee_Ya.pdf10.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.