Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39796
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นิรันดร์ แสงสวัสดิ์ | - |
dc.contributor.advisor | ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา | - |
dc.contributor.author | พิชิต สนั่นเอื้อ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2014-02-26T02:33:21Z | - |
dc.date.available | 2014-02-26T02:33:21Z | - |
dc.date.issued | 2542 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39796 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 | en_US |
dc.description.abstract | ศึกษาผลของการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณแบบสอดแทรกในวิชาที่สอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สกลนคร จำนวน 2 ห้องเรียน เลือกชั้นเรียนเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมโดยไม่เจาะจง กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอนฝึกคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอดแทรกในวิชาที่สอน กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครู ทั้งสองกลุ่มได้รับการสอนโดยผู้วิจัย ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น จำนวน 16 คาบ ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนก่อนและสิ้นสุดการทดลอง ด้วยแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาท้องถิ่นของเรา 3 และแบบทดสอบความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอดแทรกในวิชาที่สอนหลังการฝึก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาเรียน สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอดแทรกในวิชาที่สอนหลังการฝึก มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาเรียนสูงกว่าก่อนได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนที่ได้รับการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอดแทรกในวิชาที่สอนหลังการฝึก มีความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ สูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนที่ได้รับการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบสอดแทรกในวิชาที่สอนหลังการฝึก มีความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 | en_US |
dc.description.abstractalternative | To investigate the effects of infusing within subject-matter training of critical thinking skills on learning achievement and scientific problem solving abilities. The subjects comprised 2 classrooms of mathayomsuksa three of Sakonnakhon Welfare School. The students were randomly assigned into 2 groups of 1 classroom in the experimental group and 1 classroom in the control group. The students in the experimental group received the training of infusing within subject-matter of critical thinking skills teaching model. The students in the control groups received conventional teaching. Each group was trained for 16 sessions. All subjects were tested by learning achievement test and scientific problem-solving ability test by the researcher before and after the training period. The testing scores were analyzed by using t-test. The results were as follows:- 1. The students who received the training of infusing within subject-matter of critical thinking skills teaching model showed the post scores for the learning achievement test higher than students who received conventional teaching at the .01 significant level. 2. The students who received the training within subject-matter of critical thinking skills teaching model showed the post test scores for the learning achievement test higher than the pretest scores at the .01 significant level. 3. The students who received the training of infusing within subject-matter of critical thinking skills teaching model showed the post test scores for the scientific problem-solving test higher than students who received conventional teaching at the .01 significant level. 4. The students who received the training of infusing within subject-matter of critical thinking skills teaching model showed the post test scores for the scientific problem-solving test higher than the pre test scores at the .01 significant level. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.459 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_US |
dc.subject | ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.subject | Academic achievement | en_US |
dc.subject | Scientific ability | en_US |
dc.subject | Critical thinking -- Study and teaching (Secondary) | en_US |
dc.title | ผลของการฝึกการคิดอย่างมีวิจารณญาณแบบสอดแทรกในวิชาที่สอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สกลนคร | en_US |
dc.title.alternative | The effects of infusing within-subject-matter training of critical thinking skills on learning achievement and scientific problem-solving abilities of mathayomsuksa three students in Sakon Nakhon Welfare School | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาการศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.1999.459 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pichit_Sa.pdf | 18.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.