Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41529
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ
dc.contributor.authorกรรณิการ์ ชื่นชูผล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned2014-03-19T11:38:50Z
dc.date.available2014-03-19T11:38:50Z
dc.date.issued2549
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41529
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของระดับการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาที่แตกต่างกันต่อ (1) การเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง (2) ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง และ (3) การมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ โดยทำการวิจัยเชิงทดลองในลักษณะแฟคทอเรียล (Factorial design) 2 (ระดับการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ) X 2 (ขนาดรูปร่างของนางแบบที่ปรากฏในชิ้นงานโฆษณา) กับ 2 กลุ่ม ควบคุม (Control groups) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 โดยมีกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มนักศึกษาเพศหญิง ชั้นปีที่ 1 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อายุระหว่าง 18-20 ปี จำนวน 188 คน ผลการวิจัยพบว่า ทั้งการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติที่แตกต่างกัน และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาที่แตกต่างกัน ส่งผลโดยตรง (Main effect) ต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง รวมถึงพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติของผู้หญิง สำหรับการทดสอบผลกระทบร่วม (Interaction effect) ระหว่างการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณา พบว่า การยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณา ส่งผลกระทบร่วมกันต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง และความภาคภูมิใยในรูปร่างตนเองของผู้หญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 แต่ไม่ส่งผลกระทบร่วมกันต่อการมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติของผู้หญิง
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to examine the influences of thin ideal internalization and model size in advertising on: 1) body dissatisfaction 2) body-esteem and 3) eating disorders. A 2x2 factorial experiment research designed with 2 control groups was conducted in February 2005. The participants were 188 first year female students of the Faculty of Arts, Chulalongkorn University, aged between 18-20 years. The findings indicated that thin ideal internalization and model size in advertising had main effect on women’s body dissatisfaction, body-esteem and eating disorders. Moreover, thin ideal internalization and model size in advertising had interaction effect on women’s body dissatisfaction and body-esteem at significant level at.05, but not on women’s eating disorders.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.202-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.titleอิทธิพลของการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง, ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง และการมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติen_US
dc.title.alternativeInfluence of thin ideal internalization and model size in advertising on body dissatisfaction, body-esteem and eating disordersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.202-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kannika_ch_front.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch1.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch2.pdf11.25 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch3.pdf2.47 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch4.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch5.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_back.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.