Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41573
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนม คลี่ฉายา-
dc.contributor.authorอารีรัตน์ สุรอมรรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-03-21T04:34:01Z-
dc.date.available2014-03-21T04:34:01Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41573-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะในฐานะผู้นำทางความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามกับการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงาม (2) เพื่ออธิบายคุณลักษณะในฐานะผู้นำความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามที่ส่งผลต่อการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามมากที่สุด โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถาม โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร อายุ 16-32 ปี จำนวน 400 คน ผลการสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะในฐานะผู้นำความคิดของผู้เขียนบล็อกด้านความงามอยู่ในระดับมาก มีการรับรู้ผลิตภัณฑ์ด้านความงามในระดับมาก ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ด้านความงามอยู่ในระดับเชิงบวกมาก และ มีการตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับมาก อีกทั้งยังจะแนะนำให้เพื่อนหรือคนรู้จักซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามตามที่บล็อกเกอร์เสนอในระดับมากเช่นกัน ผลการทดสอบสมมติฐานสรุปได้ดังนี้ 1. คุณลักษณะในฐานะผู้นำความคิดของผู้เขียนบล็อกด้านความงามมีความสัมพันธ์กับทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. คุณลักษณะด้านความสามารถในการสร้างเนื้อหา ส่งผลต่อการรับรู้ผลิตภัณฑ์ด้านความงามมากที่สุด นอกจากนี้คุณลักษณะด้านความเชี่ยวชาญ ส่งผลต่อทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์ด้านความงามมากที่สุด และคุณลักษณะด้านความสามารถในการกระจายข้อมูลหลายช่องทาง ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this thesis are (1) to analyze the correlation between Beauty Blogger’s opinion leadership and consumers’ awareness, attitude and buying decision-making toward beauty products and (2) to explain the characteristics in Beauty Blogger’s opinion leadership which influence customers’ awareness, attitude and decision-making toward beauty products the most. The research adopted the survey approach by using the questionnaire on the representative group, which is the 400 Bangkok women, aged between 16 – 32. The survey represent that they are all much aware with positive attitude. In the buying decision-making perspective, the surveyed group is likely to buy the products and suggest other people too. The results of the hypothesis testing are (1) Beauty Bloggers’ opinion leadership correlates with consumers’ attitude and decision-making toward beauty products,statistically significant at the level of .01 and (2) the ability to compose the blog is mostly influential in consumers’ product-awareness, while the bloggers’ expertise affects the attitude toward beauty products the most. Finally, the ability to spread the information impacts the consumers’ decision the buy the beauty products the most.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.85-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเครื่องสำอาง -- การตลาดอินเตอร์เน็ตen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง -- การตลาดอินเตอร์เน็ตen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์en_US
dc.subjectบล็อกen_US
dc.subjectเว็บ 2.0en_US
dc.subjectCosmetics -- Internet marketingen_US
dc.subjectCosmetics industry -- Internet marketingen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectSocial mediaen_US
dc.subjectBlogsen_US
dc.subjectWeb 2.0en_US
dc.titleความเป็นผู้นำทางความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามกับการรับรู้ ทัศนคติ และ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeBeauty blogger’s opinion leadership and awareness, attitude and decision making toward beauty productsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorphnom.k@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.85-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Areerat_su.pdf2.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.