Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42121
Title: | อัตมโนทัศน์การแก้ปัญหาและพฤติกรรมก้าวร้าวของนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Self-concept, problem-solving and aggressive behavior of college students in Bangkok Metropolis |
Authors: | จินดาอร เจิ้นสว่าง |
Advisors: | อรรถพล สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์ |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | การแก้ปัญหา การรับรู้ตนเอง ความก้าวร้าว นักศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯ -- จิตวิทยา Problem solving Self-perception Aggressiveness College students -- Thailand -- Bangkok -- Psychology |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตมโนทัศน์ การแก้ปัญหา พฤติกรรมก้าวร้าว และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับอัตมโนทัศน์ การแก้ปัญหา พฤติกรรมก้าวร้าวของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จำนวน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบวัดอัตมโนทัศน์ (Tennessee Self-concept Scale) แบบประเมินการแก้ปัญหา (Problem-Solving Inventory-PSI) และแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t-test , One way ANOVA และ The Spearman Rank Difference Method ผลการวิจัยพบว่า อัตมโนทัศน์ การแก้ปัญหาและพฤติกรรมก้าวร้าวของกลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 267.24, 109.42 และ 92.82 ตามลำดับ ผู้วิจัยได้ทำการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย กับงานวิจัยอื่นพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีอัตมโนทัศน์และการแก้ปัญหาต่ำกว่ากลุ่มตัวอย่างอื่น และมีพฤติกรรมก้าวร้าวสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างอื่น สถานภาพทางครอบครัวมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อัตมโนทัศน์ด้านศีลธรรมจรรยาและ อัตมโนทัศน์ด้านพฤติกรรมมีความสัมพันธ์กับการแก้ปัญหา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการแก้ปัญหามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมก้าวร้าว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
Other Abstract: | The purpose of this cross-sectional descriptive study was to study about the self-concept, problem-solving, aggressive and the factor related to self-concept, problem-solving and aggressive behavior of college students in Bangkok. Data were collected from 101 students at the 1st - 4th year students of a university in Bangkok. The research measurements were demographic data questionnaire. The Tennessee self-concept scales, problem-solving inventory-PSI and aggressive measure. Statistical analyses included percentage, mean, standard deviation, t-test, One way ANOVA and The Spearman Rank Difference Method. The results of this study showed that the mean of the self-concept, problem-solving and aggressive behavior scores were 267.24, 109.42 and 92.82 respectively. The researcher compared with other research found that the self-concept, problem solving were lower than the other samples and aggressive behavior was higher than other samples. The factors related to aggressive behavior were status of the family (p < 0.05). Moral and behavior of self concept were related to problem-solving (p < 0.05). Problem-solving was related to aggressive behavior (p < 0.01). |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 |
Degree Name: | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | สุขภาพจิต |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42121 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.714 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2012.714 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Med - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
jindaorn_je.pdf | 2.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.