Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42370
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorใจทิพย์ ณ สงขลา-
dc.contributor.authorญาณี นาแถมพลอย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-06-23T02:31:44Z-
dc.date.available2015-06-23T02:31:44Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42370-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการสืบสอบแบบชื่นชมจากกรณีตัวอย่างที่มีต่อทักษะการคิดขั้นสูงด้านการดำเนินชีวิตและเพื่อวิเคราะห์เครือข่ายสังคมออนไลน์จากกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสืบสอบแบบชื่นชมจากกรณีตัวอย่างของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 53 คน ระยะเวลาที่ใช้ดำเนินการทดลอง 6 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐานและวิเคราะห์พฤติกรรมบนเครือข่ายสังคม ด้วยโปรแกรม UCINET การสัมภาษณ์และการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้เรียนที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้วยการสืบสอบอย่างชื่นชมจากกรณีตัวอย่าง มีทักษะการคิดขั้นสูงด้านการดำเนินชีวิตก่อนเรียนและหลังเรียน ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. วิเคราะห์เครือข่ายสังคมออนไลน์จากกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการสืบสอบแบบชื่นชมจากกรณีตัวอย่างของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ลักษณะเครือข่ายแบบสมบูรณ์ (complete network) และเมื่อขยายเครือข่ายมีลักษณะเป็นเครือข่ายแบบศูนย์กลางเฉพาะบุคคล (personal network) มีรูปแบบเครือข่ายเป็นรูปดาว (star network)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate the implementation of appreciative inquiry in a social media environment on the higher-order thinking skills of ninth grade students. The research sample consisted of 53 students who were selected by purposive sampling over a period of 6 weeks. Data were collected and analyzed by way of percentages, while behavior on social networks was analyzed through the use of the program UCINET, as well as through interviews and observations. In regards to the 4 processes of appreciative inquiry: 1) Discover, 2) Dream, 3) Design, and 4) Destiny, the research findings were as follows: 1. The students who learned through appreciative inquiry in a social networking environment had no statistically significant improvement in their higher-order thinking skills at the .05 level of significance. 2. The social network in this case study was divided into their complete and personal networks. Amongst these networks, students were related to one another in a star-network pattern, but there was found to be little interaction between the students.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.992-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์en_US
dc.subjectเครือข่ายสังคมออนไลน์en_US
dc.subjectการเรียนรู้en_US
dc.subjectการรู้คิดในเด็กen_US
dc.subjectวัยรุ่น -- การดำเนินชีวิตen_US
dc.subjectอินเทอร์เน็ตกับเด็กen_US
dc.subjectSocial mediaen_US
dc.subjectOnline social networksen_US
dc.subjectLearningen_US
dc.subjectCognition in childrenen_US
dc.subjectAdolescence -- Conduct of lifeen_US
dc.subjectInternet and childrenen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บนสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการสืบสอบแบบชื่นชมจากกรณีตัวอย่างที่มีต่อการคิดขั้นสูงสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 : การวิเคราะห์เครือข่ายสังคมออนไลน์en_US
dc.title.alternativeEffects of learning management using appreciative inquiry with cases on on-line social network to enhance higher order thinking skills for ninth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJaitip.N@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.992-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
yanee_na.pdf4.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.