Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42393
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนครทิพย์ พร้อมพูล-
dc.contributor.advisorอรรถสิทธิ์ สุรฤกษ์-
dc.contributor.authorวฤธ เลี่ยวไพโรจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-06-23T03:12:13Z-
dc.date.available2015-06-23T03:12:13Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42393-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractข้อมูลบทวิจารณ์ที่อยู่ในรูปภาษาธรรมชาติและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพของซอฟต์แวร์จากผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ในการใช้งานที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ตนั้นมีจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถและคุณภาพตามความต้องการของผู้ใช้ จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายในการรวบรวม สกัด และสรุปข้อมูลบทวิจารณ์เพื่อให้คะแนนคุณภาพในการใช้งานให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการนำไปใช้ดังกล่าว วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาวิธีการในการประเมินคุณภาพซอฟต์แวร์จากบทวิจารณ์ให้อยู่ในรูปของคะแนน วิธีการที่นำเสนอมีสี่ขั้นตอน ขั้นตอนที่หนึ่ง การรวบรวมและการเตรียมข้อมูลให้เหมาะสมสำหรับวิธีการประเมินที่นำเสนอ ขั้นตอนที่สอง การหาความเกี่ยวข้องของประโยคจากบทวิจารณ์กับคุณลักษณะของคุณภาพซอฟต์แวร์จากมุมมองของผู้ใช้งานตามมาตรฐานไอเอสโอ 9126 ที่ได้จำแนกคุณภาพในการใช้งานเป็นสี่คุณลักษณะ คือประสิทธิผล ผลิตผล ความปลอดภัย และความพึงพอใจ ขั้นตอนที่สาม การจำแนกความคิดเห็นของประโยค ประยุกต์ใช้รายการคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกกับกฎที่สร้างขึ้นจากประโยคในบทวิจารณ์ ขั้นตอนที่สี่ การคำนวณคะแนนคุณภาพการใช้งาน ทั้งในระดับประโยค ระดับบทวิจารณ์ และระดับซอฟต์แวร์ จากผลการทดลองสรุปได้ว่า ประการแรกคือการขยายออนโทโลยีของคุณลักษณะของคุณภาพซอฟต์แวร์ด้วยอรรถาภิธานไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิผลของการหาความเกี่ยวข้องของประโยค ประการที่สองการจำแนกความคิดเห็นของประโยคด้วยวิธีที่นำเสนอให้ประสิทธิผลด้านความถูกต้องดีกว่าด้วยวิธีการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกเพียงอย่างเดียวคิดเป็นร้อยละ 4 ประการที่สามคือการคำนวณคะแนนคุณภาพการใช้งานด้วยวิธีที่นำเสนอให้ประสิทธิผลด้านความถูกต้องดีกว่าด้วยวิธีการใช้คำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึกเพียงอย่างเดียว คิดเป็นร้อยละ 1.7 ประการที่สี่คือคะแนนคุณภาพการใช้งานมีความสอดคล้องกับความคิดเห็นของบทวิจารณ์มากกว่าคะแนนที่คิดจากความคิดเห็นของประโยคเพียงอย่างเดียวคิดเป็นร้อยละ 0.5 วิธีการที่นำเสนอนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับคุณภาพซอฟต์แวร์ด้านอื่นๆ หรือสินค้าประเภทอื่นๆ ได้en_US
dc.description.abstractalternativeOn the internet, mass of review information is in natural language and provides experience users' comments that involved software quality. This information is useful for making a decision for software product acquirement in order that software product capability and quality meet user’s requirements. It is challenging to aggregate, extract and summarize the review information for quality in use score in a form that it is easy to apply. This thesis aims to propose a methodology for an evaluating software quality in a form of score based on reviews. This proposed methodology is consisted of 4 steps. 1) Gathering and preparing the data for the proposed evaluating methodology. 2) Mapping the relevant review sentences onto the characteristics of software quality model assessed from user perspective. According to ISO 9126 standard, the software quality in use is classified into 4 characteristics: effectiveness, productivity, safety and satisfaction. 3) Classifying the polarity of sentence opinion. This approach is applied from lists of sentiment words combining with rules made up of review sentences. 4) Calculating quality in use score in sentence level, review level and software level. According to the experiment result, the conclusions are 1) the ontology expansion using thesaurus does not improve the effectiveness of the sentence mapping 2) the effectiveness of proposed sentence polarity classification yields 4 percent of the accuracy improvement from the classification using only sentiment words 3) the effectiveness of quality in use score calculation using proposed approach yields 1.7 percent of the accuracy improvement from the calculation using only sentiment words 4) while comparing review polarity relation, quality in use score is more 0.5 present related than the score calculated based on only sentence polarity. This proposed methodology can be applied to other aspects of software quality and other types of products.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1006-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectซอฟต์แวร์ -- คุณภาพ -- การประเมินen_US
dc.subjectดาต้าไมนิงen_US
dc.subjectซอฟต์แวร์ -- วิจารณ์en_US
dc.subjectComputer software -- Quality -- Evaluationen_US
dc.subjectData miningen_US
dc.subjectComputer software -- Reviewsen_US
dc.titleการประเมินคุณภาพการใช้งานซอฟต์แวร์โดยใช้การทำเหมืองบทวิจารณ์ผู้ใช้งานen_US
dc.title.alternativeEvaluating software quality in use using user reviews miningen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorNakornthip.p@chula.ac.th-
dc.email.advisorathasit@cp.eng.chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1006-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
warit_le.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.