Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42707
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญฤทธิ์ อินทิยศ | en_US |
dc.contributor.advisor | ชวลิต จีนอนันต์ | en_US |
dc.contributor.author | ศิริวรรณ จันทร์แก่น | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-06-24T06:11:23Z | |
dc.date.available | 2015-06-24T06:11:23Z | |
dc.date.issued | 2556 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42707 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 | en_US |
dc.description.abstract | ปัญหาการจัดตารางของเครื่องบินและจัดตารางซ่อมบำรุงเครื่องบินเป็นปัญหาการมอบหมายงานที่ใช้ในการจัดตารางซ่อมบำรุงให้กับเครื่องบินแต่ละแบบโดยต้องสอดคล้องกับกฎการซ่อมบำรุงของกรมการบินพลเรือนและไม่ทำให้ตารางบินของสายการบินเกิดการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายเพื่อให้การจัดตารางการบินสำหรับเครื่องบินแต่ละลำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้เครื่องบินแต่ละลำบินให้มากที่สุดก่อนที่จะเข้าซ่อมบำรุงตามกฎ และใช้เวลารอเพื่อซ่อมบำรุงน้อยที่สุด โดยที่จำนวนเครื่องบินที่เข้าซ่อมบำรุงในแต่ละฐานมีจำนวนจำกัด งานวิจัยนี้ได้นำเสนอแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหานี้ โดยวิธีการหาคำตอบนั้นได้ใช้ขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรมเพื่อแก้ปัญหา โดยใช้ข้อมูลของบริษัทการบินไทยเป็นกรณีศึกษา | en_US |
dc.description.abstractalternative | An aircraft routing and maintenance scheduling problem is an assignment problem that constructs a maintenance schedule that conforms to the Department of Civil Aviation regulations and does not affect the airline’s flight plan. The aim is to make the schedule for each aircraft effective by having each aircraft fly as much as possible before going through a maintenance procedure according to regulations and by minimizing the waiting time for maintenance under capacity constraints of the maintenance base. This research proposes a mathematical model for this problem. Genetic algorithm is applied to solve this problem using a case study of Thai Airways. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.177 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | สายการบิน -- การจัดการ | |
dc.subject | สายการบิน -- ตารางเวลา | |
dc.subject | เครื่องบิน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม | |
dc.subject | จีเนติกอัลกอริทึม | |
dc.subject | Airlines -- Management | |
dc.subject | Airlines -- Timetables | |
dc.subject | Airplanes -- Maintenance and repair | |
dc.subject | Genetic algorithms | |
dc.title | การจัดเส้นทางการบินและตารางซ่อมบำรุงโดยใช้ขั้นตอนวิธีเชิงพันธุกรรม | en_US |
dc.title.alternative | AIRCRAFT ROUTING AND MAINTENANCE SCHEDULING USING GENETIC ALGORITHM | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | คณิตศาสตร์ประยุกต์และวิทยาการคณนา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | boonyarit.i@chula.ac.th | en_US |
dc.email.advisor | chawalit@siit.tu.ac.th | |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2013.177 | - |
Appears in Collections: | Sci - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5572129023.pdf | 5.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.