Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42860
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยศวีร์ สายฟ้าen_US
dc.contributor.authorเมริกา ตรรกวาทการen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:21:58Z
dc.date.available2015-06-24T06:21:58Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42860
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา 2) ศึกษาผลของการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ระหว่างก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอู่ทิพย์ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ 2) แบบวัดทักษะการคิดสร้างสรรค์ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติทดสอบค่า (t-test) ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนการสอน จำนวน 12 แผน แต่ละแผนประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 6 ด้าน คือ 1) วัตถุประสงค์ 2) แนวคิดหลัก 3) ทักษะการเรียนรู้ 4) กิจกรรมการเรียนรู้และการให้ผลป้อนกลับ 5) สื่อการเรียนรู้ 6) การวัดประเมินผล มีขั้นตอนหลัก 3 ขั้นคือ ขั้นนำ ขั้นจัดกิจกรรม และขั้นสรุป ผลการศึกษาการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ พบว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์มีระดับความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทักษะคิดสร้างสรรค์ในระดับมากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to develop an activity package to promote creativity thinking skills for elementary school students and 2) to explore the result of using an activity package to promote creativity thinking skills for elementary school students between before and after participating in the activities. This study was a pre - experimental research with the sample group consisting of 33 fifth grade students, at Uthip School. The research instruments consisted of an activity package to promote creativity thinking skills, a creative thinking skills test, and a questionnaire using a 5-point Likert scale on an student's opinion. The data were analyzed by average, standard deviation, and t-test. The results showed that an activity package to promote creativity thinking skills consisted of six elements and three steps. Those six elements were a) objective, b) main idea, c) learning skill, d) activity and feedback, e) instructional media, and f) evaluation. Three steps included an introduction, activity, and conclusion. The students who participated in the experimental group had better creative thinking abilities at .01 of significant level and they had been satisfied joining the activity at the highest level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.306-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสอนอย่างสร้างสรรค์
dc.subjectทักษะทางการคิด
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม
dc.subjectCreative teaching
dc.subjectThinking skill
dc.subjectEducation, Elementary
dc.titleการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนประถมศึกษาen_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF AN ACTIVITY PACKAGE TO PROMOTE CREATIVITY THINKING SKILLS FOR ELEMENTARY SCHOOL STUDENTSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisoryotsawee.s@gmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.306-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5383493027.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.