Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43139
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอวยพร เรืองตระกูลen_US
dc.contributor.authorหทัยทิพย์ สีส่วนen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:24:24Z
dc.date.available2015-06-24T06:24:24Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43139
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพกับความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครูที่มีความเชื่อในความสามารถของตนเป็นตัวแปรส่งผ่าน 2) วิเคราะห์ลักษณะการส่งผ่านของตัวแปรความเชื่อในความสามารถของตน กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตครูที่ออกฝึกประสบการวิชาชีพของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ จำนวน 564 คน ตัวแปรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ คุณภาพของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครู และความเชื่อในความสามารถของตน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์โมเดลลิสเรล ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1) โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพกับความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครูที่มีความเชื่อในความสามารถของตนเป็นตัวแปรส่งผ่าน มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่า Chi-square เท่ากับ 18.055 องศาอิสระ (df) เท่ากับ 17 ความน่าจะเป็น (p) เท่ากับ .385 และค่าดัชนีรากกำลังสองเฉลี่ยของส่วนที่เหลือ (RMR) มีค่าเท่ากับ 0.007 โดยตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครูได้ร้อยละ 59 2) ความเชื่อในความสามารถของตนมีบทบาทส่งผ่านแบบบางส่วนจากคุณภาพของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพไปยังความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครูen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were as follows 1) to develop a causal relationship between the quality of professional teaching practices and work engagement of pre-service teachers with self-efficacy a mediator; 2) to analyze the mediating role of self-efficacy in the model of pre-service teachers' work engagement. Research samples of 564 pre-service teachers. The studied variables included quality of professional teaching, work engagement of pre-service teachers, and self-efficacy. Survey questionnaires were used for data collection. The data were analysed by descriptive statistics, Pearson' correlation and LISREL model analysis. The research findings were as follows: 1) The causal relationship model between the quality of professional teaching practices and work engagement of pre-service teachers with self-efficacy a mediator was fit with the empirical data (Chi-square = 18.055, df = 17, p = .385 RMR = 0.007). The fact, all variables in the model variation in pre-service teachers' work engagement accounted for 59 % variation in pre-service teachers' work engagement. 2) Self-efficacy partially mediated the effects of professional teaching quality on work engagement of pre-service teachers.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.610-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครูฝึกสอน
dc.subjectครูฝึกสอน -- คุณภาพ
dc.subjectInterns (Education)
dc.subjectInterns (Education) -- Quality
dc.titleความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างคุณภาพของกระบวนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพกับความยึดมั่นผูกพันในการทำงานของนิสิตครูโดยมีความเชื่อในความสามารถของตนเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
dc.title.alternativeA CAUSAL RELATIONSHIP BETWEEN THE QUALITY OF PROFESSIONAL TEACHING PRACTICES AND WORK ENGAGEMENT OF PRE-SERVICE TEACHERS WITH SELF-EFFICACY AS MEDIATORen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorrauyporn@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.610-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5583354727.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.