Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43192
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งนภา พิตรปรีชาen_US
dc.contributor.authorปริญญากร หาญวุฒิสุทธิ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:24:53Z
dc.date.available2015-06-24T06:24:53Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43192
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อและข่าวสาร ระดับความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อม ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลกับผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิงในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 22-55 ปี จำนวน 400 คน และมีผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นตัวแทนในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผลิตภัณฑ์ประเภทรถยนต์ ได้แก่ Toyota รุ่น Prius, Toyota รุ่น Camry hybrid และ Honda รุ่น Civic hybrid ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีการเปิดรับสื่อและข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น จากสื่อประเภทต่างๆ ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีการเปิดรับสื่อและข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ในประเด็นต่างๆ แตกต่างกัน ในขณะที่ผู้บริโภคที่มีเพศ อายุ อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมแตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มีการศึกษาแตกต่างกัน มีความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมไม่แตกต่างกัน ด้านความสัมพันธ์นั้น พบว่า การเปิดรับสื่อและข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ของผู้บริโภคจากสื่อประเภทต่างๆ มีความสัมพันธ์กับกลุ่มที่มีระดับความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมต่ำแต่ไม่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มที่มีระดับความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมสูง ส่วนการเปิดรับสื่อและข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทรถยนต์ทั้ง 3 รุ่น ของผู้บริโภคในประเด็นต่างๆ มีความสัมพันธ์กับระดับความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมต่ำและสูง และระดับความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อมต่ำและสูงของผู้บริโภค มีความสัมพันธ์กับทัศนคติและการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมประเภทรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationships between media and news exposure, involving the environment, attitudes and purchasing decisions made about green products by consumers. Questionnaires were used to gather the data from 400 male and female consumers of the Bangkok Metropolitan area, aged between 22 and 55 years old. Automobiles, including: the Toyota Prius, Toyota Camry hybrid, and Honda Civic hybrid were represented as the green products. The study showed that consumers with different sexes, ages, education levels, occupation positions and incomes all experienced the same media and news exposure from various media, concerning green products pertaining to the automobiles. However, the same consumers experienced different media and news exposure to various aspects concerning green products pertaining to the named automobiles. The same consumers also experienced different involvement with the environment. In contrast, consumers with different educations experienced the same involvements with the environment. In terms of involvement, consumer media and news exposure concerning green products pertaining to the named automobiles from various media related to consumers who had a low involvement with the environment, but did not relate to consumers having a high involvement with the environment. For consumer media and news exposure concerning green products pertaining to the named automobiles in various aspects, it was found that the exposure related to both low and high environment involvement. In addition, low and high environment involvement related to attitudes and purchasing decisions when choosing between the three types of automobile.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.731-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสาร
dc.subjectความเต็มใจจ่าย
dc.subjectInformation behavior
dc.subjectWillingness to pay
dc.titleความเกี่ยวพันต่อสิ่งแวดล้อม ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeCONSUMER'S INVOLVEMENT WITH ENVIRONMENT, ATTITUDE AND PURCHASING DECISION OF GREEN PRODUCTSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorrungnapar.p@chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.731-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5584679928.pdf6.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.