Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43671
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุรพงศ์ สุวรรณกวินen_US
dc.contributor.authorจิรัฏฐ์ อุดมศรีen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์en_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:43:48Z
dc.date.available2015-06-24T06:43:48Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43671
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้นำเสนอระบบขับเคลื่อนสำหรับเครื่องจักรกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำชนิดป้อนสองทางแบบไร้เซนเซอร์วัดตำแหน่งที่ใช้วิธีค่าผิดพลาดของแบบจำลองโรเตอร์บนแกนอ้างอิงโฮโลโนมิก แนวคิดที่นำเสนอในงานวิจัยปราศจากผลกระทบจากการเลื่อนของสัญญาดีซีออฟเซต อีกทั้งสามารถทำงานได้ในสภาวะที่กระแสโรเตอร์มีขนาดน้อยๆและสภาวะเชื่อมต่อกับกริด โดยวิธีประมาณตำแหน่งและความเร็วโรเตอร์ มีโครงสร้างการคำนวณที่ง่ายและไม่ซับซ้อน งานวิจัยนี้ยังได้วิเคราะห์เสถียรภาพของระบบประมาณค่าตำแหน่งด้วยวิธีการทำให้เป็นเชิงเส้นและสามารถแสดงเงื่อนไขเพียงพอสำหรับการยืนยันความมีเสถียรภาพรอบๆค่าประมาณหนึ่ง นอกจากนี้ยังนำเสนอการออกแบบค่าอัตราขยายการปรับตัวสำหรับระบบประมาณตำแหน่งที่มีลักษณะการควบคุมแบบวงรอบเปิด โดยพิจารณาผลตอบสนองอันดับหนึ่งแบบหน่วงเกินในการออกแบบ ความถูกต้องทางทฤษฎีที่นำเสนอสามารถยืนยันได้ด้วยผลการจำลองการทำงานและผลการทดลองกับระบบจริงen_US
dc.description.abstractalternativeA position-sensorless drive for doubly-fed induction machines based on the method of error rotor model on holonomic reference frame is proposed in this thesis. The proposed estimation scheme does not suffer from the DC offset drift problem and this system has the capability to operate at zero rotor current, e.g. at no-load condition with reactive current drawn from grid. The rotor position estimation is also simple for implementation. The stability of the position-sensorless is validated by the linearization method and the sufficient conditions are given. In addition, the design guidelines for adaptive gains are introduced to obtain the over-damped first-order response. The simulation and experiment confirmed the validation of theoretical results.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1127-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเครื่องจักรกลไฟฟ้า
dc.subjectกริด (การทำแผนที่)
dc.subjectElectric machinery
dc.subjectGrids (Cartography)
dc.titleระบบควบคุมเวกเตอร์แบบไร้เซนเซอร์วัดตำแหน่งสำหรับเครื่องจักรกลไฟฟ้าเหนี่ยวนำชนิดป้อนสองทางที่ใช้ค่าความคลาดเคลื่อนของแบบจำลองโรเตอร์บนแกนอ้างอิงโฮโลโนมิกen_US
dc.title.alternativeA POSITION-SENSORLESS VECTOR-CONTROL SYSTEM FOR DOUBLY-FED INDUCTION MACHINES USING ERROR ROTOR MODEL ON HOLONOMIC REFERENCE FRAMEen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมไฟฟ้าen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorsurapong.su@eng.chula.ac.then_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.1127-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5370411421.pdf7.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.