Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4374
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิเทศ ตินณะกุล-
dc.contributor.authorพัชรมณี สุดรัก-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2007-10-12T09:21:21Z-
dc.date.available2007-10-12T09:21:21Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743464522-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4374-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่อง "ผลกระทบต่อชีวิตครอบครัวของสตรีทำงานนอกบ้าน:ศึกษากรณีของอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อครอบครัวจากการทำงานนอกบ้านของอาจารย์ประจำสตรีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 100 ชุดด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling และการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview) จำนวน 10 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มประชากร 100 คน ที่ตอบแบบสอบถาม เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ จากนั้นนำมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS/PC)(statistcal package for the social science) ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สถิติเชิงพรรณนา (descriptive statistics) ในการพรรณนาลักษณะข้อมูลที่รวบรวมได้จากกลุ่มประชากร เช่น ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) กับสถิติอ้างอิง (infer statistics) ในการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ กับตัวแปรตาม โดยใช้ค่าไคสแควร์ (chi-square) และมีระดับนัยสำคัญที่ 0.05 เพื่อทดสอบสมมติฐาน 5 ข้อดังนี้ 1. อาจารย์ที่มีอายุมากจะเลี้ยงดูบุตรได้ดีกว่าอาจารย์ที่มีอายุน้อย 2. อาจารย์ที่มีการศึกษาสูงจะเลี้ยงดูบุตรได้ดีกว่าอาจารย์ที่มีการศึกษาต่ำ 3. อาจารย์ที่ไม่มีต่ำแหน่งบริหารจะเลี้ยงดูบุตรได้ดีกว่าอาจารย์ที่มีตำแหน่งบริหาร 4. อาจารย์ที่มีบุตรน้อยจะเลี้ยงดูบุตรได้ดีกว่าอาจารย์ที่มีบุตรมาก 5 อาจารย์ที่มีรายได้มากจะเลี้ยงดูบุตรได้ดีกว่าอาจารย์ที่มีรายได้น้อย ผลการวิจัยพบว่า การมีตำแหน่งบริหาร ส่งผลกระทบต่อบทบาทการเป็นมารดาจึงยอมรับสมมติฐานข้อ 3 สำหรับตัวแปร อายุ การศึกษา จำนวนบุตร และรายได้นั้นไม่ส่งผลกระทบต่อบทบาทการเป็นมารดา จึงปฏิเสธสมมติฐานข้อ 1, ข้อ 2, ข้อ 4, และข้อ 5en
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study the effect on family life of working women. By using simple random sampling method, 100 professors from Chulalongkorn University were selected to answer the questionairs. In addition other 10 professors were selected for in-depth interview. Analysis of data was conducted using SPSS program to calculate percentage, means and chi-square at the significant level of 0.05. The hypotheses of this research were as followed: 1. Older professors take care their children better than younger professors. 2. Higher educated professors take care their children better than lower educated professors. 3. Professors without administrative positions take care their children better than professors with administrative positions. 4. Professors with less children take care their children better than professors with more children. 5. Professors with higher income take care their children better than professors with lower income. The result of the research were accepted hypothesis number3 and rejected hypothesis number 1, 2, 4 and 5.en
dc.format.extent1025949 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสตรี -- ไทยen
dc.subjectสตรี -- การจ้างงานen
dc.subjectครอบครัวen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -- อาจารย์en
dc.titleผลกระทบต่อชีวิตครอบครัวของสตรีทำงานนอกบ้าน : ศึกษากรณีของอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeThe effect on family life of working women : a case study of Chulalongkorn University Professorsen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameสังคมวิทยามหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineสังคมวิทยาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorNithet.T@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Patcharamanee.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.