Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4375
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอมรา พงศาพิชญ์-
dc.contributor.authorธนภูมิ อติเวทิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-10-12T09:23:45Z-
dc.date.available2007-10-12T09:23:45Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741302118-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4375-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (มน.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractศึกษาพฤติกรรมการดูแลสุขภาพและบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ ภายใต้บริบทสังคมเมือง ในด้านการรับรู้มุมมองต่อตนเองจากการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ อิทธิพลจากกระแสวัฒนธรรมบริโภคนิยมสมัยใหม่ รวมถึงศึกษาแนวโน้มการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในอนาคต ทั้งนี้โดยศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลทางเอกสารของผลิตภัณฑ์ และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกในกลุ่มตัวอย่างจำนวน 24 รายที่มีอายุอยู่ในช่วงตั้งแต่ 41-55 ปี สำเร็จการศึกษาขั้นต่ำในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี ทั้งนี้ จำแนกกลุ่มตัวอย่างตามกลุ่มอาชีพแบ่งเป็น 3 กลุ่มๆ ละ 8 ราย ภายในแต่ละกลุ่มย่อยจะจำแนกตามกลุ่มที่มีรายได้สูง ตั้งแต่ 30,000 บาทขึ้นไป 4 ราย และกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทอีก 4 ราย รวมทั้งหมดจาก 24 รายจะประกอบด้วยกลุ่มผู้มีรายได้สูง 12 รายและรายได้ต่ำกว่าอีก 12 ราย ผลการศึกษาพบว่า การบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญ ในการดูแลรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง มีอายุที่ยืนยาว และเพื่อชดเชยความต้องการสารอาหารที่จำเป็นของร่างกายในแต่ละวัน เนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายใต้การดำเนินชีวิตประจำวันในสังคมเมือง ที่ส่งผลต่อการดูแลสุขภาพของตนเอง การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพยังสะท้อนให้เห็นถึงการจัดการร่างกาย ในรูปของโครงการและทุนทางร่างกายเพื่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคตต่อไป ทั้งนี้ปัจจัยที่มีบทบาทในการบริโภคก็คือ อิทธิพลจากบุคคลแวดล้อมรอบข้างและการสร้างภาพ ให้เกิดความคล้อยตามจากสื่อหรือการโฆษณา ทั้งนี้ ผู้บริโภคยังมีความต้องการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต ขณะเดียวกันก็พยายามแสวงหาทางเลือกอื่นๆ เพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายควบคู่ไปด้วยen
dc.description.abstractalternativeTo study consumers' self concept and self identification in consuming health food and factors influencing decision-making and selection of health food behavior are also examined. Data were collected from product brochures and in-depth interviews with 24 persons of ages ranged from 41 to 55 years old. Key informants have academic background of at least bachelor degree and continuous product consumption of at least one year. Informants were divided into three subgroups based on gender, occupation, and monthly income (greater than 30,000 baht and less than 30,000 baht). The result shows that consumer choose health food to maintain good health and long lives or to compensate for daily nutritional needs. Urban way-of-life limits individuals' ability to properly maintain good health. Health food consumption then creates body images in the forms of body projects and body capital. Factors affecting consumption behavior are from surrounded people and advertisements. Moreover, informants show intention to continue toconsume health food while seeking for alternatives ways to maintain good health.en
dc.format.extent3545731 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectบริโภคกรรมen
dc.subjectบริโภคศึกษาen
dc.subjectอาหารเพื่อสุขภาพen
dc.subjectอาหารเสริมen
dc.subjectสังคมเมืองen
dc.subjectการดูแลสุขภาพด้วยตนเองen
dc.titleวัฒนธรรมบริโภคนิยมกับอาหารเพื่อสุขภาพในบริบทสังคมเมืองen
dc.title.alternativeConsumer culture and health food in an urban contexten
dc.typeThesisen
dc.degree.nameมานุษยวิทยามหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineมานุษยวิทยาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisoramara.p@chula.ac.th-
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tanapoom.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.