Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43771
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พิรงรอง รามสูต | en_US |
dc.contributor.advisor | ธาตรี ใต้ฟ้าพูล | en_US |
dc.contributor.author | วงศกร ศันสนียรัตน์ | en_US |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | en_US |
dc.date.accessioned | 2015-06-24T06:44:40Z | |
dc.date.available | 2015-06-24T06:44:40Z | |
dc.date.issued | 2556 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43771 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1.) เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ของนักข่าวโทรทัศน์ภาคสนาม 2.) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงการสร้างตราสินค้าบุคคลผ่านการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ของนักข่าวโทรทัศน์ภาคสนาม การวิจัยใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากหน้าโปรไฟล์ทวิตเตอร์ของนักข่าวโทรทัศน์ภาคสนาม 3 คน คือ 1.) นายนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (@noppatjak) 2.) นางสาวฐปณีย์ เอียดศรีไชย (@thapanee3miti) 3.) นายภูชนก รักไทย (@poohtnn24) และใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) นักข่าวโทรทัศน์ภาคสนามที่เป็นกรณีศึกษา 3 คน โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎคม 2555 ถึง 31 ตุลาคม 2555 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,794 ทวีต ผลการวิจัยพบว่า นักข่าวโทรทัศน์ภาคสนามที่เป็นกรณีศึกษาทั้ง 3 คน มีรูปแบบการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ภูชนก รักไทย (@poohtnn24) และฐปณีย์ เอียดศรีไชย (@thapanee3miti) ใช้รูปแบบการทวีตมากที่สุด โดย @poohtnn24 มีสัดส่วนของการสื่อสารด้วยการทวีต ร้อยละ 80.77 ของการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษาทั้งหมด ขณะที่ @thapanee3miti มีสัดส่วนของการสื่อสารด้วยการทวีตอยู่ที่ คือ ร้อยละ 67.87 ส่วนนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (@noppatjak) ใช้รูปแบบการสื่อสารด้วยการรีพลายมากที่สุด โดยมีสัดส่วนการรีพลาย คือ ร้อยละ 45.98 ของการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษาทั้งหมด ในส่วนของวัตถุประสงค์การใช้งานทวิตเตอร์ของนักข่าวทั้ง 3 คน มีลักษณะร่วมกันในวัตถุประสงค์ด้านเพื่อการรายงานข่าวเผยแพร่ข่าว และการใช้งานส่วนตัว ซึ่ง @noppatjak มีวัตถุประสงค์การใช้ที่แตกต่างจากคนอื่น คือ การสนทนาสร้างปฏิสัมพันธ์ กับผู้ติดตามในเครือข่ายทวิตเตอร์ในขณะที่ @thapanee3miti และ @poohtnn24 สะท้อนให้เห็นวัตถุประสงค์การใช้งานเพื่อการให้ข้อมูลที่มา ภูมิหลังของข่าว ในส่วนของการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ที่สะท้อนถึงองค์ประกอบการสร้างตราสินค้าบุคคล พบว่า @noppatjak มีองค์ประกอบด้านที่แสดงเด่นชัด ได้แก่ ค่านิยมของสังคม ปฏิกิริยาตอบกลับและบริบท และช่องทางการสื่อสาร ขณะที่ @thapanee3miti มีองค์ประกอบที่โดดเด่น ได้แก่ ค่านิยมของสังคม สัญลักษณ์ และประสบการณ์ ส่วน @poohtnn24 มีองค์ประกอบที่โดดเด่น ได้แก่ ความรู้ ค่านิยมของสังคม และประสบการณ์ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this research are 1) to study and analyze the patterns of Twitter communication by television field reporters; 2) to study the building of personal brand through Twitter communication by television field reporters. Research methodologies include content analysis of Twitter profiles of three selected reporters -- Noppatjak Attanon (@noppatjak), Thapanee Ietsrichai (@thapanee3miti), and Poochanok Rukthai (@poohtnn24), and in-depth interview with three reporters. Data collection covered the period from July, 1 2012 to October, 31 2012, totalling 1,794 tweets. The results show distinct patterns of communication of the three selected reporters. Poochanok Rukthai (@poohtnn24) and Thapanee Ietsrichai (@thapanee3miti) communicated mainly through tweets which account for 80.77 percent of their total Twitter communication for @poohtnn24and 67.87 percent for @thapanee3miti, respectively. Meawhile, Noppatjak Attanon (@noppatjak)’s twitter communication was mainly in the form of reply -- 45.98 percent of his total Twitter communication. As for objectives of Twitter communication, all three reporters share common objectives for dissemination of news and personal use. But @noppatjak departed from the other two in his tendency to use it for interactive conversation with his followers in the network. Meanwhile, @thapanee3miti and @poohtnn24 tend to use Twitter for providing background information of the news more. With respect to the building of personal brand via Twitter communication, @noppatjak exhibited these elements of branding – social values, interactivity, and channels of communication while @thapanee3miti showed social values, signals, and experience, and @poohtnn24 brandished upon knowledge, the social values, and professional experiences more. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.1240 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์ | |
dc.subject | นักข่าวโทรทัศน์ | |
dc.subject | สื่อสังคมออนไลน์ | |
dc.subject | Branding (Marketing) | |
dc.subject | Television journalists | |
dc.subject | Social media | |
dc.title | การสร้างตราสินค้าบุคคลของนักข่าวโทรทัศน์ภาคสนามผ่านทวิตเตอร์ | en_US |
dc.title.alternative | THE BUILDING OF PERSONAL BRAND BY TELEVISION FIELD REPORTERS THROUGH TWITTER | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตร์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | pirongrong.r@gmail.com | en_US |
dc.email.advisor | tatri@hotmail.com | |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2013.1240 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
5384689028.pdf | 5.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.