Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44106
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุบล เบ็ญจรงค์กิจ-
dc.contributor.authorศุภวรรณ พิพิธสมบัติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-07-23T02:35:20Z-
dc.date.available2015-07-23T02:35:20Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44106-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปริมาณพื้นที่ มูลค่า กลวิธี และรูปแบบการนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์ที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ไทยรายวัน ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา โดยมุ่งศึกษาเปรียบเทียบปริมาณความถี่ ร้อยละ และพื้นที่ของข่าวประชาสัมพันธ์ในหนังสือพิมพ์ทั้ง 4 ชื่อ ฉบับ คือ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เดลินิวส์ ผู้จัดการรายวัน และกรุงเทพธุรกิจ ผลการวิจัยพบว่า 1. หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันมีปริมาณพื้นที่ข่าวประชาสัมพันธ์มากที่สุด รองลงมา คือ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ เดลินิวส์ และไทยรัฐ ตามลำดับ 2. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์มีมูลค่าข่าวประชาสัมพันธ์มากที่สุด รองลงมา คือ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน กรุงเทพธุรกิจ และไทยรัฐ ตามลำดับ 3. กลวิธีการนำเสนอข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่ที่ใช้ในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และกรุงเทพธุรกิจ คือ กลวิธีการจัดกิจกรรมพิเศษ ซึ่งแตกต่างจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และผู้จัดการรายวัน เนื่องจากกลวิธีของข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่ในไทยรัฐ และผู้จัดการรายวัน คือ กลวิธีการให้ข้อมูล และการสัมภาษณ์-การแถลงข่าว 4. รูปแบบของข่าวประชาสัมพันธ์มี 4 รูปแบบ คือ รูปแบบข่าว บทความ สารคดี และบทความเชิงโฆษณา จากการศึกษา พบว่า ข่าวประชาสัมพันธ์ในหนังสือพิมพ์ทั้ง 4 ชื่อ ฉบับ ถูกนำเสนอใน "รูปแบบข่าว" มากที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThis research is conducted with the objective to study the coverage, news value, tactics and form of public relations news in Thai daily newspapers by means of content analysis. The study focused on the comparisons of frequency of public relations news coverage between 4 Thai daily newspapers including Thairath, Daily News, Manager Daily, and Krungthep Trurakij. Results are as follows: 1. Public relations news coverage are mostly found in Manager Daily followed by Krungthep Trurakij, Daily News and Thairath respectively. 2. Public relations news values are higher in Daily News followed by Manager Daily, Krungthep Trurakij and Thairath respectively. 3. Daily News and Krungthep Trurakij mostly use special event as PR tactics. On the other hand, Thairath and Manager Daily use information giving and interviewing-press conference as tactics in their PR news. 4. In Thai daily newspapers, there are 4 PR writing forms : news, article, feature and advertorial/editorial form. PR writing forms presented mostly in all these 4 newspapers is news form.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1136-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectข่าวหนังสือพิมพ์en_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen_US
dc.subjectPublic relationsen_US
dc.subjectNewspapersen_US
dc.subjectContent analysis ‪(Communication)‬en_US
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาข่าวประชาสัมพันธ์ในหนังสือพิมพ์รายวันของไทยen_US
dc.title.alternativeContent analysis of news coverage for public relations purposes in Thai daily newspapersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorYubol.B@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.1136-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supawan_Pi.pdf11.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.