Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44158
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | กมลกานต์ จีนช้าง | - |
dc.contributor.author | รวีโรจน์ เลิศพิภพเมธา | - |
dc.contributor.author | วิรัลพัชร เลิศธีรเรืองกุล | - |
dc.contributor.author | วุฒิ พูลสมบัติ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2015-07-28T04:08:35Z | - |
dc.date.available | 2015-07-28T04:08:35Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.other | Psy 227 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44158 | - |
dc.description | โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556 | en_US |
dc.description | A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสุขภาวะทางจิต ของนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 270 คน ผู้ร่วมการวิจัยตอบมาตรวัดลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมโดยแบ่งเป็นลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกและเชิงลบ มาตรวัดความพึงพอใจในชีวิต และมาตรวัดความรู้สึกทางบวกและความรู้สึกทางลบ โดยสลับลำดับการทำมาตรด้วยวิธีการสุ่ม ผลการวิเคราะห์พบว่า ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 1.1. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตในทิศทางบวกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางได้ร้อยละ 11 (R2 = .11, β = 0.48, p < .001) 1.2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงลบสามารถทำนายสุขภาวะทางจิตในทิศทางลบได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางได้ร้อยละ 21 (R2 = .21, β = -0.41, p < .001) 2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.1. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทิศทางบวกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 14 (R2 = .14, β = 0.43, p < .001) 2.2. ลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงลบสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในทิศทางลบได้อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ.001 และสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 8 (R2 = .08, β = -0.36, p < .001) | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to examine the effects of healthy perfectionism and unhealthy perfectionism on academic achievement and psychological well-being. Two hundred and seventy undergraduate students in Chulalongkorn University completed the measures of perfectionism, academic achievement and psychological well-being (life satisfaction and positive and negative affect) in random orders. Results are as follow: 1. Healthy perfectionism significantly predicts psychological well-being and explains 11% of the variance in psychological well-being (R2 = .11, β = 0.48, p < .001) 2. Unhealthy perfectionism significantly predicts psychological well-being and explains 21% of the variance in psychological well-being (R2 = .21, β = -0.41, p < .001) 3. Healthy perfectionism significantly predicts academic achievement and explains 14% of the variance in academic achievement (R2 = .14, β = 0.43, p < .001) 4. Unhealthy perfectionism significantly predicts academic achievement and explains 8% of the variance in academic achievement (R2 = .08, β = -0.36, p < .001) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การยึดติดความสมบูรณ์แบบ | en_US |
dc.subject | สุขภาวะ | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en_US |
dc.subject | Perfectionism (Personality trait) | en_US |
dc.subject | Well-being | en_US |
dc.subject | Academic achievement | en_US |
dc.title | อิทธิพลของลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสุขภาวะทางจิต : การแบ่งมีติลักษณะสมบูรณ์แบบนิยมเชิงบวกและเชิงลบ | en_US |
dc.title.alternative | Effects of perfectionism on academic achievement and psychological well-being : the two dimensions of perfectionism | en_US |
dc.type | Senior Project | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Psy - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
raweeroj_le.pdf | 1.23 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.