Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44243
Title: การวิเคราะห์ผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีต่อการตอบสนองของนักเรียน
Other Titles: An analysis of the consequences of student–centered instruction processes on students’ responses
Authors: พรพิมล พาราษฎร์
Advisors: สิริพันธุ์ สุวรรณมรรคา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Advisor's Email: Siripaarn.S@Chula.ac.th
Subjects: การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ทางการศึกษา
Student-centered learning
Interaction analysis in education
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีต่อการตอบสนองของนักเรียนในมุมมองของนักเรียน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่มีต่อการตอบสนองของนักเรียนในมุมมองของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดและสังกัดที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่อยู่ในโรงเรียนสังกัด สพฐ. สช. และ กทม. ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 592 คน เครื่องมือในการวิจัย คือแบบสอบถาม การวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติเชิงบรรยายและการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนาม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) การตอบสนองต่อผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านพฤติกรรมของครูที่สอนตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในมุมมองของนักเรียน ด้านพฤติกรรมของนักเรียนที่ตอบสนองต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพฤติกรรมครูตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ตามหลักการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) การตอบสนองต่อผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญระหว่างนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนที่มีขนาดและสังกัดที่แตกต่างกัน พบว่าขนาดของโรงเรียนและสังกัดของโรงเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันทั้ง 4 ด้าน โดยที่รูปแบบของปฏิสัมพันธ์เป็นแบบไร้อันดับในลักษณะที่นักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนสังกัด สพฐ.และกทม.มีการตอบสนองต่อผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง 4 ด้านที่ดี ในทุกขนาดของโรงเรียน ในขณะที่สังกัดสช. จะมีตอบสนองต่อผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง 4 ด้านดี เมื่อเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ และมีการตอบสนองต่อผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทั้ง 4 ด้านไม่ดีเท่าสังกัดสพฐ.และกทม. ในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง
Other Abstract: The objectives of this research were: 1) to analyze the consequences of student-centered instruction processes on students’ responses, and 2) to compare the consequences of student-centered instruction process of the students in the schools that have different sizes and institutions. Samples were 592 of secondary students in Bangkok Metropolitan Region. Descriptive statistics, and MANOVA were used to analyzed the data. The research finding were as follow : 1) The consequences of student-centered instruction processes on students’ responses were at a good level in teachers’ rolls, students’ responses, students’ satisfaction to teachers’ rolls and students’ satisfaction to students’ rolls. 2) The interaction effects between the school sizes and institutes on teachers’ rolls, students’ responses, students’ satisfaction to teachers’ rolls and students’ satisfaction to students’ rolls were significant at the .05 level. The pattern of the interactions were disordinal interactions.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44243
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.87
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.87
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pornpimon_pa.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.