Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44806
Title: ผลของการออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อการรับรู้ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
Other Titles: Effects of drinking water packaging with eco-friendly design on consumer’s perception and purchasing decision
Authors: ปิยนุช เตชะกาญจนกิจ
Advisors: วรวรรณ องค์ครุฑรักษา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: worawan.o@chula.ac.th
Subjects: การบรรจุหีบห่อ -- การออกแบบ
น้ำดื่ม -- การบรรจุหีบห่อ -- การออกแบบ
เครื่องดื่ม -- การบรรจุหีบห่อ -- การออกแบบ
การออกแบบอย่างยั่งยืน
พฤติกรรมผู้บริโภค
Packaging -- Design
Drinking water -- Packaging -- Design
Beverages -- Packaging -- Design
Sustainable design
Consumer behavior
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ผลของการออกแบบบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อม ต่อการรับรู้ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค” เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ 2x2 แฟคทอเรียล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้สีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยมีบรรจุภัณฑ์ตัวอย่างทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ บรรจุภัณฑ์สีเขียวผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม, บรรจุภัณฑ์สีฟ้าผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม, บรรจุภัณฑ์สีเขียวผลิตจากวัสดุปกติ และบรรจุภัณฑ์สีฟ้าผลิตจากวัสดุปกติ โดยศึกษาผลของตัวแปรดังกล่าวที่มีต่อการรับรู้ และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง 2 ช่วงอายุ คือ 15-33 ปี (Gen-Y) และ 34-47 ปี (Gen-X) จำนวนทั้งสิ้น 240 คน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2556 ผลการวิจัย พบว่า สีของบรรจุภัณฑ์ไม่มีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ในขณะที่ผู้บริโภคจะมีการรับรู้และการตัดสินใจซื้อต่อบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ผลิตจากวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าวัสดุปกติ นอกจากนั้นเมื่อทดสอบผลกระทบเชิงปฎิสัมพันธ์ในด้านของสีและวัสดุที่ใช้ในการผลิตควบคู่กันไป พบว่า มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ โดยสีเขียวและวัสดุที่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมดังกล่าวมีผลต่อการรับรู้และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากที่สุด
Other Abstract: This current experimental study was 2x2 factorial design. Its objectives were to examine the main and the interaction effects of two colors (Green and Blue) of environmental drinking water packaging to consumer’s perception and purchasing decision. By 4 variables such as green with eco material / blue with eco material / green with normal material and blue with normal material. The experimental participants were two hundred and forty persons, grouping by two period of ages. First of all fifteen to thirty three years old (generation Y) and thirty four to forty seven years old (generation X) in February 2012. The results presented that only color of packaging were not significant while eco-design had effects on consumer’s perception and purchasing decision. Moreover, the interaction of colors and materials hypothesis showed that green and eco material of drinking water packaging had the most effect both of perception and purchasing decision.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44806
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1629
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1629
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
piyanuch_te.pdf2.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.