Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44812
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พัชนี เชยจรรยา | - |
dc.contributor.author | ธนวัตน์ เดชผล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2015-08-29T05:10:36Z | - |
dc.date.available | 2015-08-29T05:10:36Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44812 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทัศนคติของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล และความตั้งใจซื้อของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล ของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กับทัศนคติของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับความตั้งใจซื้อของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล(4) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล กับความตั้งใจซื้อของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล โดยกลุ่มตัวอย่างมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 424 คน โดยการวิจัยเชิงปริมาณด้วยวิธีการสำรวจ ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ผลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิธีการทางสถิติ t-test และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอลมีพฤติกรรมการรับชมฟุตบอลที่บ้านของตนเองตามลำพังมากที่สุด อีกทั้งกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอลมีการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าร้อยละ 50 แต่มีเพียงร้อยละ 21 เท่านั้นที่ดื่มแอลกอฮอล์ขณะรับชมการแข่งขัน โดยมีการรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดของตราสินค้า เช่น การโฆษณา และสประชาสัมพันธ์จากสื่ออินเทอร์เน็ตมากที่สุด ผู้บริโภคมีทัศนคติที่ดีขึ้นต่อตราสินค้าหลังการเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ และคิดว่าตราสินค้าต้องการสร้างยอดขายมากที่สุด ส่วนประเด็นที่ทำให้เกิดความตั้งใจซื้อตราสินค้ามากที่สุด คือ สินค้าที่มีภาพหรือสัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลที่ชื่นชอบ (2) การรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล (3) การรับรู้กิจกรรมการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล (4) ทัศนคติของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอลมีความสัมพันธ์กับความตั้งใจซื้อของกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to study the football fans' information perception, attitude, and purchase intention towards sport marketing communication of alcohol brands (2) The correlation between the football fans' information perception towards sport marketing communication of alcohol brands and football fans' attitude (3) The correlation between the football fans' information perception towards sport marketing communication of alcohol brands and football fans' purchase intention and (4) The correlation between the football fans' attitude towards sport marketing communication of alcohol brands and football fans' purchase intention. The sample consisted of 424 football fans, aged from 18 years old. This research was conducted with quantitative method using questionnaire to collect the data and analyzed by means of Percentage, Mean, Standard deviation, t-test and Pearson's product moment correlation coefficient via Instant program for statistics analyzing. The results of this research revealed that (1) Football fans always watched football matches at home. Although, over 50 percentages of them drank alcohol, only 21 percentages were drinking alcohol during the match. They perceived sport marketing information from internet the most. The product with picture or symbol of football players and football clubs was the most important factor towards their purchase intention (2) Football fans' information perception towards sport marketing communication of alcohol brands were positively correlated with football fans' attitude (3) Football fans' information perception towards sport marketing communication of alcohol brands were positively correlated with football fans' purchase intention and (4) Football fans' attitude towards sport marketing communication of alcohol brands were positively correlated with football fans' purchase intention. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.61 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การสื่อสารทางการตลาด | en_US |
dc.subject | เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การตลาด | en_US |
dc.subject | แฟนฟุตบอล | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | Communication in marketing | en_US |
dc.subject | Alcoholic beverages -- Marketing | en_US |
dc.subject | Soccer fans | en_US |
dc.subject | Consumer behavior | en_US |
dc.title | ประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดกีฬาของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อกลุ่มผู้ชื่นชอบทีมฟุตบอล | en_US |
dc.title.alternative | The effectiveness of sport marketing communications of alcohol companies among football fans | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตร์ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Patchanee.C@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2012.61 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
thanawat_de.pdf | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.