Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45039
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา สรายุทธพิทักษ์-
dc.contributor.authorชนิตา พรหมทองดี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย (ภาคใต้)-
dc.date.accessioned2015-09-07T07:51:30Z-
dc.date.available2015-09-07T07:51:30Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45039-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดของเพนเดอร์เพื่อลดความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนบันนังสตาวิทยา จังหวัดยะลา จำนวน 45 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือนักเรียนกลุ่มทดลองจำนวน 22 คนได้รับโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดของเพนเดอร์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ1 ชั่วโมง และกลุ่มควบคุม จำนวน 23 คน ไม่ได้รับโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดของเพนเดอร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบผล การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทดสอบค่าที (t-test) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยคะแนนความเครียดของนักเรียนกลุ่มทดลองหลังได้รับโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพลดลงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) ค่าเฉลี่ยคะแนนความเครียดหลังการทดลองระหว่างนักเรียนกลุ่มทดลองลดลงต่ำกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดของเพนเดอร์สามารถลดความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study were to study the effects of health promotion program management based on pender’s concept to reduce the stress of upper secondary school students in three southern border provinces. The sample was 45 upper secondary school students in Bannangsatawittaya School, Yala provinces. The divided into 2 groups with 22 students in the experimental group received the health promotion program management based on pender’s group for 8 weeks, 3 days a week, 1 hour a day and 23 students in the control group not received the health promotion program management based on pender’s concept. The data were analyzed by means, standard deviations and t-test by using statistically significant difference at .05 level. The research findings were as follows : 1) The mean score of the stress of the experimental group students after received the health promotion program was significantly lower than before at .05 level. 2) The mean score of the stress of the experimental group students after received the health promotion program was significantly lower than the control group students at .05 level The research finding suggests that health promotion program management based on pender’s concept was effective for decrease the stress of upper secondary school students in schools in three southern border provinces.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1761-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการส่งเสริมสุขภาพ -- ไทย (ภาคใต้)en_US
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectความเครียดในวัยรุ่นen_US
dc.subjectการบริหารความเครียดen_US
dc.subjectHealth promotion -- Thailand, Southernen_US
dc.subjectStress (Psychology)en_US
dc.subjectStress managementen_US
dc.subjectStress in adolescenceen_US
dc.titleผลของการจัดโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพตามแนวคิดของเพนเดอร์เพื่อลดความเครียดของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้en_US
dc.title.alternativeEffects of health promotion program management based on pender’s concept to reduce the stress of upper secondary school students in schools in three Southern border provincesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineสุขศึกษาและพลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJintana.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1761-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chanita_pr.pdf5.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.