Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45044
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรทิพย์ แข็งขัน-
dc.contributor.authorธนชพร พุ่มภชาติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-09-07T08:33:19Z-
dc.date.available2015-09-07T08:33:19Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45044-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบเหตุและผลที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและการอ่านวิเคราะห์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลและการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบเหตุและผลกับ นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนวัดทรงธรรม จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 82 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองซึ่งจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเหตุและผล และกลุ่มควบคุมซึ่งจัดการเรียนรู้แบบปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลและ การอ่านวิเคราะห์ และเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ การทดลองใช้ระยะเวลา คือ 8 สัปดาห์ รวม 16 คาบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (x) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่า t (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเหตุและผลมีความสามารถในการให้เหตุผลสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเหตุและผลมีความสามารถในการให้เหตุผลสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเหตุและผลมีความสามารถในการอ่านวิเคราะห์สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. กลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเหตุและผลมีความสามารถในการอ่านวิเคราะห์สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the effects of organizing Thai language learning activities by using the cause-and-effect model on reasoning and analytical reading abilities of seventh grade students to compare reasoning and analytical reading abilities between the group learning by the cause-and-effect model and the group learning by conventional instruction. The subjects were 82 seventh grade students in the academic year 2012 at Wat Songtham School in Samut Prakan province. These subjects were divided into two groups; an experimental group learning by using the cause-and-effect model, and: a control group learning by conventional instruction. The instruments for data collection were Reasoning and Analytical Reading Abilities tests. The instruments for experiment were the lesson plans. The duration of the experiment was sixteen periods over a span of eight weeks. The collected data were analyzed by arithmetic means, standard deviation and t-test. The results were as follows: 1. Students learning by using the cause-and effect model had a higher reasoning ability after the experiment than before the experiment, at a .05 level of significance. 2. Students learning by using the cause-and effect model had a higher reasoning ability than students learning by conventional instruction, at a .05 level of significance 3. Students learning by using the cause-and effect model had a higher analytical reading ability after the experiment than before the experiment, at a .05 level of significance. 4. Students learning by using the cause-and effect model had a higher analytical reading ability than students learning by conventional instruction, at a .05 level of significance.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1766-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectการอ้างเหตุผลen_US
dc.subjectความคิดและการคิดen_US
dc.subjectการเรียนรู้en_US
dc.subjectReading (Secondary)en_US
dc.subjectReasoningen_US
dc.subjectThought and thinkingen_US
dc.subjectThinking skillen_US
dc.subjectLearningen_US
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้รูปแบบเหตุและผลที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeEffects of organizing Thai language learning activities by using the cause-and-effect model on reasoning and analytical reading abilities of seventh grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorp.khaengkhan@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1766-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
thanachaporn_pu.pdf3.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.