Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45168
Title: | การแสดงอารมณ์ของตัวละครและทัศนคติของผู้ประพันธ์ในบทละครโนเรื่อง คินุตะ อะยะ โนะ ท์ซุสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิ |
Other Titles: | The characters’ emotional expression and the authors’ attitude in The Noh Plays Kinuta, Aya No Tsuzumi and Koi No Omoni |
Authors: | ปฏิยุทธ์ ธันวานนท์ |
Advisors: | สิริมนพร สุริยะวงศ์ไพศาล |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ |
Advisor's Email: | ไม่มีข้อมูล |
Subjects: | คินุตะ อะยะ โนะ ท์ซุสุมิ -- ตัวละคร โคะอิ โนะ โอะโมะนิ -- ตัวละคร ละครโนะ ตัวละครและลักษณะนิสัย Kinuta, Aya No Tsuzumi -- Character No Characters and characteristics |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อศึกษาลักษณะของการแสดงอารมณ์ตัวละครฌิเตะหรือตัวเอกในบทละครโนเรื่อง คินุตะ อะยะ โนะ ท์ซุสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิ โดยเปรียบเทียบระหว่างองก์แรกกับองก์หลังและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้ประพันธ์ต่อตัวละครชายหญิงในบทละครโนทั้งสามเรื่อง จากการศึกษาพบว่าบทละครทั้งสามเรื่องมีการดำเนินเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากบทละครโนเรื่องอื่นๆในประเภทเดียวกัน ในบทละครโนประเภทเดียวกันและเป็นเรื่องที่มีดวงวิญญาณนั้นฌิเตะมักจะปรากฏกายในฐานะดวงวิญญาณมาตั้งแต่ต้นเรื่อง แต่สำหรับบทละครโนทั้งสามเรื่องนั้นช่วงเวลาที่เป็นมนุษย์และดวงวิญญาณของฌิเตะถูกแบ่งแยกออกจากกันอย่างชัดเจนตามรูปแบบของบทละครโนที่มีการแบ่งออกเป็นสององก์คือองก์แรกและองก์หลัง ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวตัวละครมีการถ่ายทอดอารมณ์ออกมาแตกต่างกัน ทั้งในแง่ของความหลากหลายและลักษณะของอารมณ์ที่ระหว่างยังเป็นมนุษย์อยู่จะเต็มไปด้วยความละเอียดอ่อนและหลากหลายมากกว่าการแสดงอารมณ์ของช่วงเวลาที่ตัวละครได้กลายเป็นดวงวิญญาณไปแล้ว และเมื่อวิเคราะห์การแสดงอารมณ์ของตัวละครในบทละครโนทั้งสามเรื่องจะพบว่าตัวละครหญิงนั้นมีแนวโน้มได้รับความเห็นใจจากผู้ประพันธ์มากกว่าตัวละครชายโดยถูกสื่อผ่านบริบทต่างๆเช่น การแสดงอารมณ์ของตัวเอกและอารมณ์ตอบสนองจากตัวละครแวดล้อม หรือสถานะที่เปลี่ยนแปลงไปของตัวละครเป็นต้น ซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้ว่าผู้ประพันธ์บทละครได้ถ่ายทอดทัศนคติของตนที่มีต่อตัวละครทั้งเพศชายและหญิงผ่านทางบทละครนั่นเอง |
Other Abstract: | This thesis has two objectives. The first objective is study about emotional expression of the shite (protagonist) in Kinuta, Aya no Tsuzumi and Koi no Omoni ;the three Noh plays that have the same distinction. That is various and sensitive emotional expression in the first act that more than in the second act. The second objective is study about the authors’ attitude expression through the male and female characters in the plays. The three Noh plays that are brought to study have the same distinction which differ from the others. That is various and sensitive emotional expression of the alive shite in the first act that is more than in the period of the soul shite in the second act. Furthermore, The study about the authors’ attitude expression that the authors have expressed through ; the emotional expression both male and female characters or other context surroundings can assume that the authors tend to be give their sympathy to the female characters more than the male. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 |
Degree Name: | อักษรศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | ภาษาญี่ปุ่น |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45168 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1401 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2012.1401 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Arts - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
patiyoot_th.pdf | 3.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.