Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45172
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พิมพ์มณี รัตนวิชา | - |
dc.contributor.author | ปรารถนา จันทร์ฉาย | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี | - |
dc.date.accessioned | 2015-09-11T02:52:31Z | - |
dc.date.available | 2015-09-11T02:52:31Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45172 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันบทวิจารณ์สินค้าถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดการสื่อสารแบบบอกต่อที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่จะวิเคราะห์ถึงลักษณะต่างๆ ของบทวิจารณ์สินค้า การศึกษาครั้งนี้มุ่งวิเคราะห์ผลของ (1) ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า และ (2) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (3) ประเภทของสินค้า และ (4) ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเก็บจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ พบว่า ประเภทของบทวิจารณ์สินค้า (บทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญและบทวิจารณ์จากลูกค้าทั่วไป) ทิศทางความคิดเห็นของบทวิจารณ์ (ความคิดเห็นที่เป็นบวก เป็นกลาง และเป็นลบ) ประเภทของสินค้า (สินค้าที่จับต้องได้ และสินค้าประเภทบริการ) และความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ (ความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับสูง และความรู้เกี่ยวกับสินค้าอยู่ในระดับต่ำ) ล้วนแต่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ต่อความตั้งใจซื้อสินค้า | en_US |
dc.description.abstractalternative | Online Product Review has become an important strategy for electronic Word-of-mouth (e-WOM) marketing. So, it is interesting to study about online reviews. This research examines the effects of online product reviews on purchase intention from the perspective of (1) Product Review Type, (2) Direction of Opinion, (3) Product Type, and (4) Product Knowledge of Review Reader. The analysis of data collected from 320 samples in computer laboratories indicates that product review type (expert review and customer review), direction of opinion (positive, neutral, and negative opinions), product type (product and service), and product knowledge of review reader (high and low level of product knowledge) all have significant effects on purchase intention. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1285 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การสื่อสารทางการตลาด | en_US |
dc.subject | สินค้า | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | ความเต็มใจจ่าย | en_US |
dc.subject | ผู้บริโภค -- ทัศนคติ | en_US |
dc.subject | การตลาดอินเทอร์เน็ต | en_US |
dc.subject | Communication in marketing | en_US |
dc.subject | Commercial products | en_US |
dc.subject | Decision making | en_US |
dc.subject | Consumers -- Attitudes | en_US |
dc.subject | Willingness to pay | en_US |
dc.subject | Internet marketing | en_US |
dc.title | ผลกระทบของบทวิจารณ์สินค้าออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าของผู้อ่านบทวิจารณ์ และประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า | en_US |
dc.title.alternative | Effects of online product review, product knowledge of review reader and product type on purchase intention | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Pimmanee.R@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2012.1285 | - |
Appears in Collections: | Acctn - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
prathana_ch.pdf | 4.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.