Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45187
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรัญญา ตุ้ยคำภีร์-
dc.contributor.authorวิมลรัตน์ ปฏิพัทธ์วุฒิกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-09-11T08:13:11Z-
dc.date.available2015-09-11T08:13:11Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45187-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธต่อการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนและการเผชิญปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ด้วยการวิจัยกึ่งทดลองแบบกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ทดสอบก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 32 คน เป็นเพศชาย 5 คน และเพศหญิง 27 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน ระยะเวลาดำเนินกลุ่มประมาณ 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน แบบวัดการเผชิญปัญหาและกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ในกลุ่มทดลอง ค่าคะแนนเฉลี่ยการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนของนักเรียนในระยะหลังการทดลองสูงกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยในระยะก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.05) 2. ในกลุ่มทดลอง ค่าคะแนนเฉลี่ยการเผชิญปัญหาด้านบวกของนักเรียนในระยะหลังการทดลองสูงกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยในระยะก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<.05) 3. ในกลุ่มทดลอง ค่าคะแนนเฉลี่ยการเผชิญปัญหาด้านลบของนักเรียนในระยะหลังการทดลองไม่แตกต่างจากค่าคะแนนเฉลี่ยในระยะก่อนทดลอง(p<.05) 4. เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ค่าคะแนนเฉลี่ยการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตน ค่าคะแนนเฉลี่ยการเผชิญปัญหาด้านบวก และค่าคะแนนเฉลี่ยการเผชิญปัญหาด้านลบของนักเรียนในระยะหลังการทดลองของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกัน(p<.05)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effect of Buddhist Personal Growth and Counseling group on personal growth initiative and coping of high school students through quasi-experimental with pretest-posttest control group design. Thirty-two high school students (5 males, 27 females) were assigned to experimental groups and control groups (8 students per group). Duration of the group participation was about 12 hours in total. Instruments were Personal Growth Initiative Scale and Coping Scale. Dependent t-test and independent t-test statistics were used for data analysis. Findings revealed: 1. In experimental group, average score on personal growth initiative of the students in posttest was significantly higher than those pretest scores (p<.05). 2. In experimental group, average score on positive coping of the students in posttest was significantly higher than the pretest scores (p<.05). 3. In experimental group, average score on negative coping of the students in posttest did not significantly differ from the pretest scores (p<.05). 4. There were no significant difference on the posttest average scores of personal growth initiative, positive coping, and negative coping between the experimental group and the control group (p<.05).en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1291-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการปรับตัว (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectจิตวิทยาการปรึกษาen_US
dc.subjectจิตวิทยากับศาสนาen_US
dc.subjectการให้คำปรึกษาen_US
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่มen_US
dc.subjectการแก้ปัญหาในวัยรุ่นen_US
dc.subjectCounseling psychologyen_US
dc.subjectPsychology and religionen_US
dc.subjectCounselingen_US
dc.subjectGroup counselingen_US
dc.subjectProblem solving in adolescenceen_US
dc.subjectAdjustment (Psychology)en_US
dc.titleผลของกลุ่มจิตวิทยาพัฒนาตนและการปรึกษาแนวพุทธที่มีต่อการริเริ่มพัฒนาความงอกงามแห่งตนและการเผชิญปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายen_US
dc.title.alternativeThe effect of Buddhist personal growth and counseling group on personal growth initiative and coping of high school studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisoratuicomepee@gmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1291-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
wimonrat_pa.pdf4.06 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.