Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45266
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิษณุ โคตรจรัส-
dc.contributor.authorชาตา ซาลวาลา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2015-09-12T08:05:44Z-
dc.date.available2015-09-12T08:05:44Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45266-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractสภาพแวดล้อมในเกมเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับเกม โดยเฉพาะในเกมที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมในเกมได้ แต่พฤติกรรมของสภาพแวดล้อมในเกมที่มีอยู่ในท้องตลาดนั้นถูกกำหนดไว้ตายตัว ซึ่งสามารถทำให้มีความสมจริงมากขึ้นได้โดยการนำสภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเองมาใช้ ซึ่งในด้านการพัฒนาเกม ได้มีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับกำหนดสมบัติของแผนที่แบบอัตโนมัติ เพื่อให้แผนที่ที่สร้างขึ้นมีพฤติกรรมตามที่ต้องการภายใต้สภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเอง แต่อย่างไรก็ตามโปรแกรมดังกล่าวมีข้อจำกัดทางด้านวิธีการคำนวณ จึงรองรับได้เพียงการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดเล็กกว่าแผนที่ที่มีการใช้งานจริงในเกมเท่านั้น ดังนั้นงานวิทยานิพนธ์นี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงขยายโปรแกรมดังกล่าวให้สามารถรองรับการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยนำการคำนวณแบบหลายระดับความละเอียดมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการคำนวณบนหน่วยประมวลผลภาพ เพื่อให้สามารถรองรับการทำงานกับแผนที่ที่มีขนาดใกล้เคียงกับขนาดของแผนที่ที่ใช้จริงในเกมมากขึ้น ซึ่งผลการทดลองที่ได้จากโปรแกรมที่ทำการปรับปรุงแล้วแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีขึ้นเมื่อนำมาใช้สร้างแผนที่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงใช้เวลาในการทำงานลดลงเมื่อเทียบกับการทำการคำนวณด้วยวิธีเดิมซึ่งใช้หน่วยประมวลผลกลางเพียงอย่างเดียวen_US
dc.description.abstractalternativeEnvironment in games is one of the crucial elements for enhancing games’ realism, especially for games that allow players to interact with environments. So far, games on the market usually have pre-scripted environments. The use of emergent surroundings can improve environment behavior. In the field of game development, a tool for automatic map parameters adjustment was proposed. The tool was capable of adjusting map parameters so that emergent environments behaved according to users’ requirements. However, the tool had calculation limitation that only allowed it to support maps smaller than standard game maps. The aim of this thesis is therefore to improve the tool so that it is able to support larger maps. Multi-resolution computation and GPU programming are applied so that the calculation supports maps closer to the size of standard game maps. Results from the improved tool indicated better quality output on larger maps and less time consumed compared to the existing approach which run its calculation on a single CPU.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1315-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectเกมen_US
dc.subjectจีเนติกอัลกอริทึมen_US
dc.subjectการโปรแกรมเชิงพันธุกรรมen_US
dc.subjectเซลลูลาร์ออโตมาตาen_US
dc.subjectGamesen_US
dc.subjectGenetic algorithmsen_US
dc.subjectGenetic programming (Computer science)en_US
dc.subjectCellular automataen_US
dc.titleการใช้การคำนวณแบบหลายระดับความละเอียดเพื่อปรับพารามิเตอร์ของสภาพแวดล้อมแบบปรากฏขึ้นเองในเกมen_US
dc.title.alternativeUsing multi-resolution computing for parameters adjustment for emergent environments in gamesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมคอมพิวเตอร์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorVishnu.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1315-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chata_sa.pdf2.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.