Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4534
Title: การเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ การระลึกถึงตราสินค้าและทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้า ที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ทางโทรทัศน์
Other Titles: Variety show exposure, brand recall and attitude towards signboard sponsoring in variety show program
Authors: งามภา ฐิติพรรณกุล
Advisors: วิฎราธร จิรประวัติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vittratorn.C@chula.ac.th
Subjects: รายการโทรทัศน์
การเปิดรับสื่อมวลชน
ชื่อตราผลิตภัณฑ์
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาถึงการเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ การระลึกถึงตราสินค้า และทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ ในรายการวาไรตี้โชว์ของผู้ชมรายการวาไรตี้โชว์ การเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ของผู้ชม ที่มีลักษณะทางประชากรที่แตกต่างกัน เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ กับการระลึกถึงตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ กับทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ และเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้า ที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์กับการระลึกถึงตราสินค้า ที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ ลักษณะของการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 15-49 ปี รวม 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าทางสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย หาค่า t-test และ One-way ANOVA เพื่อวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 1 และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เพื่อวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 2, 3 และ 4 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยสรุปตามสมมติฐาน พบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรที่ต่างกัน ด้านการศึกษา และรายได้ มีการเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งยืนยันบางส่วนตามสมมติฐานที่ 1 ที่ได้กำหนดไว้ 2. การเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ทางโทรทัศน์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการระลึกถึงตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ ในรายการวาไรตี้โชว์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งยืนยันสมมติฐานที่ 2 ที่ได้กำหนดไว้ 3. การเปิดรับรายการวาไรตี้โชว์ทางโทรทัศน์มีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งยืนยันสมมติฐานที่ 3 ที่ได้กำหนดไว้ 4. ทัศนคติที่มีต่อป้ายตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ในรายการวาไรตี้โชว์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับการระลึกถึงตราสินค้าที่ให้สปอนเซอร์ ในรายการวาไรตี้โชว์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติซึ่งยืนยันสมมติฐานที่ 4 ที่ได้กำหนดไว้
Other Abstract: To study variety show exposure, brand recall and attitude towards signboard sponsoring in variety show program of variety show viewers. To study variety show exposure of different demographics of the samples ; and to study the relationship between variety show exposure and brand recall; variety show exposure and attitude towards signboard; and attitude towards signboard and brand recall. This research is a survey of 400 Bangkokians who are 15-49 years old. Sampling was done by multiple step process, utilizing questionnaires. All data were analyzed by percentage, mean scores, t-test, one-way ANOVA, and Pearson's Product Moment Correlation Coefficient, using SPSS+ for Windows. Results of the research are as follows: 1. Differences in education and income show some statistical differences in the exposure of variety show viewers. 2. An exposure of variety show program and brand recall are positively related at .05 significance level. 3. An exposure of variety show program and audiences' attitude towards signboard are positively related at .05 significance level. 4. Audiences' attitudes towards signboard and brand recall are positively related at .05 significance level.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4534
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.270
ISBN: 9743464824
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2000.270
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
NgampaTh.pdf2.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.