Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45598
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมบัติ กาญจนกิจen_US
dc.contributor.authorฐิตวรรณ ปัญญาคำen_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.date.accessioned2015-09-17T04:03:29Z
dc.date.available2015-09-17T04:03:29Z
dc.date.issued2557en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/45598
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศอาเซียนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้มีการตรวจสอบเครื่องมือ โดยนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศอาเซียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 - 29 ปี มีภูมิลำเนามาจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพนักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน น้อยกว่า 5,000 USD และมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวประเทศไทย มากกว่า 2 ครั้ง ต่อปี ระยะเวลาที่เดินทางมาท่องเที่ยว 4 - 6 วัน นิยมเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือนมิถุนายน เดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัวหรือญาติพี่น้อง คิดเป็นร้อยละ 28.50 มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อการพักผ่อน คิดเป็นร้อยละ 35.70 นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่เลือกคือ การท่องเที่ยวเชิงประเพณี ศิลปะ และวัฒนธรรม คิดเป็นร้อยละ 24.00 ส่วนใหญ่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้ คิดเป็นร้อยละ 25.00 และใช้เครื่องบินเป็นยานพาหนะในการเดินทาง คิดเป็นร้อยละ 43.20 โดยพักที่โรงแรม ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากที่สุดคือแหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทยมีชื่อเสียงโด่งดัง คิดเป็นร้อยละ 18.29 มีหลักในการเลือกที่พักคือเลือกจากความสวยงามของที่พัก คิดเป็นร้อยละ 19.70 หลักในการเลือกใช้บริษัททัวร์คือ ราคาไม่แพง คิดเป็นร้อยละ 28.15 หลักในการเลือกใช้ในด้านการคมนาคม/ขนส่ง คือ มีความตรงต่อเวลา (พาหนะที่ให้บริการตามเวลา) คิดเป็นร้อยละ 24.25 หลักในการเลือกพิจารณาเลือกใช้บริการธุรกิจบันเทิง โรงละคร การแสดงโชว์ต่างๆ คือ ราคาไม่แพง คิดเป็นร้อยละ 24.25 หลักในการเลือกใช้บริการด้านร้านอาหารคือ รสชาติของอาหาร คิดเป็นร้อยละ 44.15 และ หลักในการเลือกกิจกรรมการผจญภัยและกิจกรรมนันทนาการคือ ราคาไม่แพง มีความเหมาะสมกับกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 34.61en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to investigate the travel behaviors of the travelers in the ASEAN. The samples were 400 ASEAN travelers who visited Thailand. The research instrument was the questionnaire survey developed and tested by the researcher. Results were statistically analyzed by calculating frequencies and percentages. Results Most of the ASEAN travelers were female and 20 – 29 years. They were from the Republic of Singapore. They were students. Their monthly income was lower than 5,000 USD. They visit Thailand for more than two times per year. Their travel period was 4 – 6 days. They usually travelled during April – June. They travelled with their family members or relatives with 28.50%. The purpose of their trips was to relax with 35.70%. They usually visited Thailand during the Songkran Festival. The travel activities they chose were traditional, artistic and cultural activities with 24.00%. They had visited Thailand before the study with 25.00%. They came to Thailand by plane with 43.20% and rested in hotels. The most important factor that affected their decisions to come to Thailand was the famous tourist attractions in this country with 18.29%. They chose the hotels by considering the hotels’ attractiveness with 19.70%. They chose tour packages by searching for that with low prices with 28.15%. To choose transportation services, they emphasized on punctuality (i.e. punctual transportation services) with 24.25%. To select places of amusements including theatres and shows, they focused on reasonable prices with 30.26%. They went to restaurants with delicious foods with 44.15%. They prefered adventure and recreation activities with reasonable costs with 34.61%.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.998-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสมาคมอาเซียน
dc.subjectประชาคมอาเซียน
dc.subjectนักท่องเที่ยว -- ไทย
dc.subjectการท่องเที่ยว
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภค -- ไทย
dc.subjectนักท่องเที่ยวต่างชาติ -- ไทย
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย
dc.subjectASEAN
dc.subjectASEAN Community
dc.subjectTourists -- Thailand
dc.subjectTravel
dc.subjectTourism -- Thailand
dc.subjectConsumer behavior -- Thailand
dc.titleพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศอาเซียนen_US
dc.title.alternativeTOURISM BEHAVIOR OF ASEAN TOURISTSen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSombat.K@Chula.ac.th,sombatkarn@hotmail.comen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.998-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5578335039.pdf3.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.